Dân Ấn Độ “sôi sục” kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc

Thứ Sáu, 19/06/2020 14:59  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 19-6, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ đã gửi lời chia buồn đến Ấn Độ trong vụ 20 quân nhân nước này thiệt mạng trong vụ ẩu đả bằng gậy và chọi đá vào nhau với các binh sĩ Trung Quốc ở đường biên vùng núi vào tối ngày 15-6.

Viết trên Twitter, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh: "Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới người dân Ấn Độ vì những sinh mạng đã mất trong cuộc đối đầu gần đây với Trung Quốc". 

Đến nay sau vài ngày xảy ra vụ đụng độ đẫm máu mà theo thông tin từ truyền thông Ấn Độ, phía Trung Quốc có ít nhất 45 người thiệt mạng, tăng thẳng vẫn còn gia tăng mặc dù chính quyền hai nước đồng thuận sẽ thực hiện các bước đi để giảm thang căng thẳng.

Từ khi vụ đụng độ xảy ra vì tranh chấp trên đường biên, 2 nước đã tổ chức các cuộc đối thoại nhưng đến nay vẫn chưa có chỉ dấu nào cho thấy có đột phá.

Reuters dẫn một nguồn tin từ chính quyền Ấn Độ cho biết tình hình vẫn căng thẳng trên thực địa, chưa có sự xuống thang lớn nhưng 2 bên đã cho ngừng việc triển khai lực lượng đông đến đây.

Vụ việc đã làm dấy lên làn sóng bài Trung ở Ấn Độ mấy ngày qua. Người dân nhiều nơi tại Ấn Độ đốt cờ và hình các lãnh đạo Trung Quốc đồng thời kêu gọi tẩy chay việc sử dụng các loại hàng hoá của Trung Quốc.

Căng thẳng biên giới Ấn Độ - Trung Quốc tăng cao sau vụ đụng độ tối 15-6 - Ảnh: Reuters

Giới chuyên gia phân tích quốc tế nhận định, với việc mất đi đến 20 mạng binh sĩ đã tạo ra cú sốc lớn cho toàn xã hội Ấn Độ, đặt thủ tướng nước này - Narendra Modi trước sức ép và thử thách về chính sách đối ngoại lớn nhất từ khi ông lên cầm quyền vào năm 2014.

Vụ việc cũng dẫn đến các tiếng nói từ những nhà ngoại giao kỳ cựu của Ấn Độ cho rằng đã đến lúc nước này thắt chặt quan hệ hơn với Mỹ và các nước đồng minh của Mỹ như Nhật Bản để giúp tăng cường năng lực kinh tế và quốc phòng đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Cựu ngoại trưởng Ấn Độ - Nirupama Rao viết trên tờ Hindu rằng vụ ẩu đả này là một cơ hội để định hình lại chính sách theo hướng trên. Úc và các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cũng là bên được vị cựu quan chức này thúc giục chính quyền nên tăng cường thắt chặt quan hệ.

Theo Reuters, các hình ảnh vệ tinh cho thấy vài ngày trước khi vụ đụng độ đẫm máu xảy ra, Trung Quốc đã điều máy móc hạng nặng lên vùng biên nằm trên sườn dãy Himalaya giáp với Ấn Độ. Số thiết bị này có thể được dùng để phá huỷ, phong toả cả 1 đoạn đường hay đoạn sông.

Ấn Độ tố Trung Quốc xây dựng trong lãnh thổ dẫn đến đụng độ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang