Cựu cố vấn Bolton tố Trump từng nhờ ông Tập giúp tái đắc cử

Thứ Năm, 18/06/2020 16:23  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-6, CNN đưa tin cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - John Bolton đã gia tăng mức độ chỉ trích và cáo buộc nhắm vào tổng thống Mỹ Donald Trump trong 1 cuốn sách mới viết dạng hồi ký kể về thời gian làm việc ở Nhà Trắng, dự kiến được xuất bản vào tuần tới.

Trong bản copy của cuốn sách được CNN tiếp cận chứa nội dung Bolton cáo buộc ông Trump từng dùng tư cách cá nhân để nhờ chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp ông tái đắc cử trong kỳ bầu cử 2020.

Bolton bên cạnh đó cũng cáo buộc khi ông Tập vào năm ngoái nói với Trump rằng Trung Quốc đang xây dựng các trại học tập cải tạo để giữ một lượng lớn người thuộc sắc dân Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu tự trị Tân Cương, việc làm ngoài mặt bị Mỹ liên tục lên án với cáo buộc vi phạm nhân quyền, thì tại một cuộc gặp sau hậu trường, ông Trump lại khuyến khích ông Tập tiếp tục xây dựng các khu trại này vì cho rằng việc làm này là “đúng đắn”.

Quan hệ Trump - Bolton ngày càng căng thẳng - Ảnh: CNN

Cũng theo tiết lộ của Bolton, trong một cuộc gặp khác tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka (Nhật), Trump bất ngờ chuyển hướng nói chuyện sang chủ đề bầu cử năm 2020 đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của các nông dân và việc Trung Quốc gia tăng thu mua đậu nành và thịt từ Mỹ. 

Đáp lại những cáo buộc này của Bolton, Trump nói với tờ Wall Street Journal rằng: “Ông ta là một kẻ dối trá. Mọi người trong Nhà Trắng đều ghét Bolton”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang