Hàn Quốc tuyên bố mạnh tay đáp trả nếu Triều Tiên còn gây hấn

Thứ Ba, 16/06/2020 19:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 16-6, Reuters đưa tin Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc sau phiên họp khẩn cấp với tổng thống Moon Jae-in đã tuyên bố sẽ đáp trả mạnh tay nếu CHDCND Triều Tiên có động thái khiến căng thẳng hai miền tiếp tục gia tăng.

Tuyên bố này diễn ra khi cùng ngày, chính quyền Triều Tiên cho cài chất nổ, giật sập công trình là toà nhà Văn phòng liên lạc liên Triều được khánh thành vào cuối năm 2018 ở thị trấn biên giới Kaesong khi quan hệ được cải thiện vào thời gian đó.

Đây là hành động đáp trả của Bình Nhưỡng sau khi họ cáo buộc Hàn Quốc đã thất bại trong việc cấm những người đào tẩu từ Triều Tiên qua Hàn Quốc rải truyền đơn chống chính quyền Bình Nhưỡng ở khu vực phi quân sự (DMZ) liên Triều bằng bóng bay.

Toà văn phòng liên lạc này trước đó đã đóng cửa từ tháng 1 do tác động từ dịch Covid-19.

Khói bốc lên sau vụ Triều Tiên giật sập văn phòng liên lạc chung - Ảnh: Reuters

Đoạn video trắng đen được Bộ quốc phòng Hàn Quốc công bố cho thấy một vụ nổ lớn đã khiến toà nhà 4 tầng này đổ sập.

Phó Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc - Kim You-geun nhận định việc phá huỷ văn phòng đã phá vỡ tất cả các dự đoán của mọi người từng hy vọng vào sự phát triển trong quan quan hệ liên Triều đem lại hoà bình cho bán đảo.

Vị quan chức này nhấn mạnh: “Chúng tôi có quan điểm rất rõ ràng rằng Triều Tiên phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho tất cả hậu quả mà việc làm này gây ra.

Văn phòng liên lạc liên Triều - Ảnh: Reuters

Căng thẳng gia tăng gần đây sau vụ những người đào tẩu rải truyền đơn từ Hàn Quốc qua đất Triều Tiên, Bình Nhưỡng đã đáp trả bằng việc cắt đứt tất cả đường dây liên lạc nóng với Hàn Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang