Bắc Kinh có nguy cơ thành Vũ Hán với nhiều cụm dịch mới

Thứ Hai, 15/06/2020 10:34  | Anh Duy

|

​(CAO) Sau nhiều tuần gần như không có ca nhiễm coronavirus nào mới, thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã bất ngờ ghi nhận hàng chục ca nhiễm mới trong những ngày gần đây.

Tất cả những ca nhiễm này đều liên quan đến một ngôi chợ đầu mối bán thực phẩm quy mô lớn có tên Tân Phát Địa ở Bắc Kinh. Điều này làm gia tăng lo ngại về việc tái phát dịch bệnh ở nước này sau khi đã khống chế tốt dịch từ trước đến nay.

Chính quyền Bắc Kinh theo đó đang thực hiện các bước đi tăng cường chống dịch để ngăn đà lan, bao gồm việc thực hiện xét nghiệm trên diện rộng. Tối 14-6, chính quyền yêu cầu tất cả các công ty có nhân viên đã đến chợ Tân Phát Địa phải cách ly ở nhà hoặc báo cáo bất kỳ ai đã đến ngôi chợ này.

Trong khi đó một chuỗi nhà hàng bán món mì truyền thống của Bắc Kinh phải đóng cửa sau khi một số cửa tiệm của họ phát hiện nhân viên dương tính với virus.

Bắc Kinh trước đó gần như không phát hiện ca nhiễm nCoV mới nào trong gần 2 tháng cho đến khi một trường hợp nhiễm được báo cáo vào ngày 12-6.

Ngôi chợ Tân Phát Địa - nơi phát hiện những ca nhiễm nCoV mới ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Theo giới chức địa phương, việc truy dấu cho thấy tất cả người nhiễm mới đợt này đều đã làm việc hay đi mua sắm bên trong chợ Tân Phát Địa, được xem là ngôi chợ thực phẩm lớn nhất Châu Á. Ngoài ra còn có những người tiếp xúc với những người từng đến chợ này cũng bị nhiễm.

Tình hình ở Bắc Kinh hiện nay giống giai đoạn đầu dịch bùng lên ở Vũ Hán, nơi một ngôi chợ hải sản cũng được xác định là nguồn làm bùng lên virus. Reuters dẫn lời phát ngôn viên chính quyền Bắc Kinh - Xu Hejian nhận định: “Bắc Kinh đã bước vào một thời kỳ bất thường”.

Ngôi chợ Tân Phát Địa đã bị đóng cửa vào cuối ngày 13-6 trong khi địa bàn quận nơi ngôi chợ này toạ lạc đã kích hoạt chế độ chống dịch “thời chiến”.

Đợt bùng phát dịch mới ở Bắc Kinh đã lan qua tỉnh đông bắc Liêu Ninh, nơi phát hiện thêm 2 ca nhiễm mới trước đó có giao tiếp với những ca nhiễm ở Bắc Kinh.

Cảnh sát lập rào chắn phong toả lối vào ngôi chợ - Ảnh: Reuters

Ít nhất 10 thành phố của tỉnh này bao gồm Cáp Nhĩ Tân đã khuyến cáo các cư dân không nên đến thủ đô vào thời điểm này hoặc báo cáo với chính quyền nếu biết những ai đến thủ đô trong thời gian gần đây.

Vào lúc 15h ngày 14-6, 10 khu dân cư ở Bắc Kinh đã nâng mức cảnh báo dịch bệnh từ mức thấp lên trung bình.

Giống như các quốc gia khác trên Thế giới, Trung Quốc đang lo ngại về làn sóng nhiễm dịch thứ 2 có thể ập đến trong bối cảnh chính quyền nới lỏng các biện pháp phong toả gây tổn hại cho nền kinh tế từ đầu năm nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang