Ngoại trưởng Mỹ gặp quan chức cấp cao Trung Quốc để “giảm nhiệt”

Thứ Bảy, 13/06/2020 19:04  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 13-6, Reuters đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ có cuộc gặp với ông Dương Khiết Trì - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung ương Trung Quốc tại Hawaii.

Động thái nhằm giảm thang căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất Thế giới do bất đồng về hàng loạt vấn đề.

Cuộc gặp của Pompeo với ông Trì được lên kế hoạch một cách “lặng lẽ” và những thoả thuận phía sau hậu trường trước thềm cuộc gặp vẫn chưa được chốt.

Pompeo là một trong những tiếng nói chỉ trích Trung Quốc mạnh mẽ nhất trong thời gian qua về hàng loạt vấn đề từ đại dịch Covid-19, chính sách của Bắc Kinh với Hong Kong và các cộng đồng sắc tộc thiểu số.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sắp gặp ông Dương Khiết Trì - Ảnh: Reuters

Mỹ - Trung hiện nay chưa đưa ra bình luận trước cuộc gặp trên.

Quan hệ Mỹ - Trung xấu đi nhanh chóng trong mấy tháng qua khi chính quyền Mỹ cáo buộc Bắc Kinh giấu dịch, tung thông tin sai lệch khiến Covid-19 lan ra toàn cầu. Có lúc tổng thống Mỹ Donald Trump doạ sẽ cắt đứt toàn bộ quan hệ với Trung Quốc.

Trong khi đó Ngoại trưởng Mỹ tháng trước cho rằng Trung Quốc lẽ ra đã cứu được hàng trăm mạng người chết vì dịch Covid-19 trên toàn cầu nếu họ chịu minh bạch thông tin về coronavirus ngay từ đầu và chịu chia sẻ thông tin cho cộng đồng quốc tế.

Bắc Kinh đã bác bỏ những cáo buộc này của Mỹ. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang