Phát hiện ít nhất 8 khu mộ tập thể ở Lybia nghi bị tàn sát

Thứ Sáu, 12/06/2020 15:13  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-6, CNN dẫn thông tin từ Phái đoàn Hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc tại Lybia cho biết có ít nhất 8 khu mộ tập thể vừa được phát hiện ở nước này.

Trên Twitter, phái đoàn bày tỏ cảm xúc “kinh hoàng” trước các báo cáo này, cho biết đa số khu mộ được phát hiện ở Tarhuna.

Đây là thành phố chủ chốt nằm ở phía đông nam thủ đô Tripoli. Sau khi lực lượng phiến quân của tướng Khalifa Haftar bị đẩy lùi thì những khu mộ trên được phát hiện. Trước đó thành phố là trọng điểm chiếm đóng của Quân đội quốc gia Libya (LNA) trung thành với vị tướng này. 

Hiện chưa rõ ai sẽ chịu trách nhiệm cho những nạn nhân bị giết chôn trong các khu mộ này.

Nơi phát hiện những ngôi mộ tập thể ở đông nam Tripoli, Lybia ngày 11-6 - Ảnh: CNN

Tarhuna là thành phố trọng yếu của quân Haftar vì nó nằm trên tuyến đường tiếp tế và là căn cứ quan trọng làm bàn đạp để tấn công thủ đô Tripoli, nơi có chính quyền được Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế công nhận đặt bản doanh.

Bộ Tư pháp Lybia đã cho thành lập một uỷ ban điều tra các khu mộ này để xác định danh tính các nạn nhân, nguyên nhân gây tử vong.

Sau cơn binh biến Mùa xuân Ả Rập, đất nước Lybia mất đi tính thống nhất. Với truyền thống của những bộ lạc du mục, mỗi phe một ý biến nền chính trị nơi đây thành một chiến trường chia rẽ. Hai khu vực đông, tây giờ đây có 2 chính quyền cùng song song tồn tại. Trong đó chính quyền ở Tripoli được quốc tế công nhận.

Chính quyền Tripoli đang chật vật chống lại sự nổi lên của các lực lượng do tướng Khalifa Haftar cầm đầu được Nga, Ai Cập, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Jordan ủng hộ đang giành quyền kiểm soát các khu vực giàu dầu mỏ ở nước này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang