Thủ tướng Úc: Không đánh đổi giá trị để nhượng bộ Trung Quốc

Thứ Năm, 11/06/2020 11:00  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-6, Reuters dẫn lời Thủ tướng Úc - Scott Morrison nhấn mạnh chính quyền nước này sẽ không đánh đổi những giá trị của đất nước để nhượng bộ trước sức ép của Trung Quốc.

Phát biểu với các phóng viên trước câu hỏi ông có bị đe doạ hay ép buộc từ phía Trung Quốc khi Bắc Kinh liên tục nhắm vào các mặt hàng xuất khẩu của Úc để trừng phạt trong bối cảnh căng thẳng leo thang hay không, Morrison đã khẳng định chắc nịch như trên.

Quan hệ Úc – Trung Quốc xấu đi khi Úc kêu gọi tổ chức một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc và sự lan truyền của coronavirus, động thái khiến Bắc Kinh tức giận.

Thủ tướng Úc - Scott Morrison - Ảnh: Reuters

Trong phiên họp đại hội đồng Y tế Thế giới vào tháng trước, các nước thành viên đã bỏ phiếu ủng hộ một cuộc điều tra độc lập về đại dịch Covid-19 sau khi Úc và Liên minh Châu Âu đi đầu trong việc vận động hành lang cho việc này.

Để trả đũa Úc, Bắc Kinh khuyến cáo công dân không nên đi du lịch hay du học đến Úc, đồng thời cấm nhập khẩu thịt bò Úc và áp thuế nặng lên mặt hàng lúa mạch của nước này.

Đáp lại trên đài phát thanh 2GB, thủ tướng Úc nhấn mạnh: “Chúng tôi là một quốc gia thương mại mở nhưng tôi sẽ không bao giờ đánh đổi các giá trị của quốc gia để phản ứng trước sức ép đến từ bất kể nơi nào”.

Kinh tế Úc tổn thương nếu du học sinh Trung Quốc “ngoảnh mặt”
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang