Nhật phân trần lập trường về Hong Kong trước chỉ trích

Thứ Hai, 08/06/2020 15:09  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-6, Reuters dẫn lời Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản - Yoshihide Suga cho biết nước này nằm trong số các quốc gia đầu tiên bày tỏ quan ngại trước việc Trung Quốc muốn áp luật an ninh lên Hong Kong.

Ông Suga cho biết lập trường của Nhật về Hong Kong được nhóm các nước G7 ca ngợi.

Sở dĩ ông Suga phải lên tiếng phân trần như vậy vì hôm 7-6, hãng thông tấn Kyodo đưa tin các quan chức từ Mỹ, Anh và những nước khác than phiền rằng Nhật không tham gia cùng họ trong việc đưa ra tuyên bố chung lên án Trung Quốc trước động thái áp luật an ninh của Bắc Kinh, gây quan ngại về quyền tự trị và tự do của Hong Kong sẽ bị đe doạ.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Suga - Ảnh: Reuters

Đáp lại ông Suga cho biết về vấn đề này, Tokyo đã ra thông cáo ngày 28-5 bày tỏ việc mình “vô cùng quan ngại”, đồng thời bày tỏ lập trường trực tiếp với các quan chức Trung Quốc ở cấp cao. Ông nhấn mạnh lập trường về Hong Kong của Nhật đã được Anh, Mỹ và nhiều nước “đánh giá cao”.

Tokyo hiện nay đang rơi vào “thế khó” trong bối cảnh họ đã lên kế hoạch cho chuyến thăm cấp nhà nước của chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình đến Nhật. Chuyến thăm này sau đó đã bị hoãn do ưu tiên cấp thiết chống dịch Covid-19.

Trung Quốc thông qua nghị quyết soạn thảo luật an ninh Hong Kong
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang