Đảng chính của Đài Loan liên tục thua đau vì “thân” Trung Quốc đại lục

Thứ Hai, 08/06/2020 11:38  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 8-6, đài ABC (Úc) đưa tin Quốc Dân Đảng, một trong hai đảng chính tại Đài Loan đang xem xét lại chính sách của mình bằng cách tạo khoảng cách với Trung Quốc sau khi liên tục hứng làn sóng bất tín nhiệm từ người dân của hòn đảo.

Động thái trên diễn ra sau khi một thành viên cấp cao của đảng này là ông Hàn Quốc Du – thị trưởng thành phố Cao Hùng bị bãi nhiệm trong một cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm của cử tri thành phố vì những hành động có xu hướng xích lại gần Trung Quốc.

Cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm diễn ra vào ngày 6-6, chỉ vài tháng sau khi ông Du bị bà Thái Anh Văn đánh bại trong cuộc bầu cử bầu ra người đứng đầu hòn đảo.

Ông Du và Quốc Dân Đảng bị người dân cáo buộc "thân" Trung Quốc đại lục. Kết quả cuộc bỏ phiếu cho thấy người dân đồng thuận phế truất ông Du vượt xa con số 574996 phiếu để ông rời nhiệm sở. Ông Du cho rằng đây là một cuộc bỏ phiếu không công bằng.

Thị trưởng Cao Hùng - Hàn Quốc Du vừa bị bỏ phiếu bãi nhiệm - Ảnh: AP

Trước tình cảnh này, chủ tịch Quốc Dân Đảng - Johnny Chiang phải xoa dịu dư luận rằng đảng ông luôn đặt Đài Loan lên trên hết, phản đối sự can thiệp của Trung Quốc và hướng đến mục tiêu xây dựng hòn đảo dân chủ, tự do, thịnh vượng và đoàn kết, thúc đẩy chính sách “Đài Loan trên hết” đem lại lợi ích cho người dân.

Ông Hàn Quốc Du vào năm ngoái đã đến thăm Trung Quốc, gặp gỡ các quan chức cấp cao về Đài Loan của Đại lục và sang Hong Kong gặp đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga. Khi bị chất vấn, ông Du cho rằng chỉ đang cố thu hút vốn đầu tư về cho Đài Loan và giảm thiểu nguy cơ căng thẳng giữa hai bờ eo biển.

Nối thêm chuỗi bi kịch của Quốc Dân Đảng, người phát ngôn Hội đồng thành phố Cao Hùng, 1 thành viên của đảng này ủng hộ mạnh mẽ ông Du đã nhảy lầu tự tử sau khi hay tin ông Du bị bãi nhiệm.

Làn sóng chống Trung Quốc đang tăng cao ở Đài Loan khi chính quyền đương nhiệm Đài Bắc bác mô hình “một quốc gia, hai chế độ” và người dân nơi đây nhìn qua những diễn biến tại Hong Kong để lấy quyết tâm tránh xa Đại lục.

Bắc Kinh nhiều lần nhấn mạnh Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, có thể dùng vũ lực sáp nhập nếu cần thiết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang