Trường Y – ĐH Harvard: Covid-19 có thể bùng lên ở Vũ Hán từ 8-2019

Thứ Ba, 09/06/2020 19:08  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-6, Reuters dẫn kết luận từ một nghiên cứu của Trường Y thuộc Đại học Harvard (Mỹ) nhận định dịch coronavirus chủng mới (nCoV) có khả năng đã bùng lên ở Trung Quốc từ đầu tháng 8-2019, trước thời điểm các ca đầu tiên được báo cáo vào tháng 12 ở Vũ Hán.

Theo đó, nghiên cứu này dựa trên việc phân tích các hình ảnh vệ tinh về hoạt động di chuyển của người dân đến bệnh viện và dữ liệu tìm kiếm trên mạng Internet của người dân nước này. Trung Quốc ngay lập tức bác bỏ, gọi kết luận của nghiên cứu là “lố bịch’.

Nghiên cứu của trường Y – Đại học Harvard đã sử dụng ảnh vệ tinh về số lượng xe tăng đột biến ở các bãi đỗ xe của bệnh viện tại Vũ Hán so với cùng kỳ năm 2018 và dữ liệu về xu hướng tìm kiếm của người dân trên các công cụ tìm kiếm trên mạng về các triệu chứng như “ho” và “tiêu chảy”.

Coronavirus chủng mới (nCoV) - Ảnh: Reuters

Nghiên cứu kết luận: “Việc tăng lưu lượng xe đến bệnh viện và dữ liệu tìm kiếm về các triệu chứng bệnh ở Vũ Hán trước khi bắt đầu ghi nhận đại dịch SARS-CoV-2 vào tháng 12-2019, dù chúng tôi không thể xác nhận liệu việc này có liên quan trực tiếp đến virus mới hay không, tuy nhiên các bằng chứng của chúng tôi hỗ trợ cho nghi vấn rằng đã có các ca bệnh xuất hiện trước khi những ca đầu tiên được ghi nhận ở chợ hải sản Hoa Nam”.

Nghiên cứu nhận định: Nó cho thấy có sự gia tăng đáng kể trong việc phương tiện chiếm dụng bãi đậu xe của bệnh viện vào tháng 8-2019. Đồng thời với đó là sự gia tăng việc tìm kiếm các nội dung về chứng tiêu chảy, không thấy trong các mùa cúm trước.

Tiêu chảy là một trong những triệu chứng của người nhiễm Covid-19. Bên cạnh đó việc tìm kiếm triệu chứng "ho" cũng tăng đột biến ở Vũ Hán vào tháng 8-2019. 

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Hoa Xuân Oánh bác bỏ kết luận của nghiên cứu này, gọi đây là nghiên cứu “vô cùng lố bịch” khi đưa ra kết luận chỉ dựa trên việc quan sát lưu lượng giao thông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang