Úc sửa luật đầu tư nước ngoài do lo ngại Trung Quốc

Thứ Ba, 09/06/2020 11:16  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 9-6, Reuters đưa tin chính quyền Úc thông báo bước đi sửa các điều khoản trong các bộ luật đầu tư nước ngoài lớn nhất trong nửa thế kỷ qua, bao gồm quy định trao quyền cho chính quyền liên bang can thiệp một thương vụ nếu nó gây ra rủi ro về an ninh quốc gia.

Dẫn chứng sự cần thiết trong việc cân bằng giữa hoạt động kinh tế và an ninh quốc gia, Bộ trưởng Ngân khố Úc - Josh Frydenberg nhấn mạnh tất cả các nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào Úc sẽ phải chịu sự giám sát lớn hơn của chính quyền khi tham gia vào các dự án đấu thầu các tài sản nhạy cảm, bất kể quy mô của thương vụ hay người mua là tư nhân hay sở hữu của nhà nước.

Vị bộ trưởng cho rằng môi trường địa chính trị ngày càng phức tạp hơn và thực tế, trên bình diện toàn cầu, các chính phủ đang chứng kiến ​​đầu tư nước ngoài được sử dụng cho các mục tiêu chiến lược không hoàn toàn chỉ là mục đích thương mại.

Úc sửa các luật đầu tư nước ngoài trong cuộc đại tu luật này lớn nhất trong vòng nửa thế kỷ qua - Ảnh: Reuters

Trong bước đi được đánh giá là một thay đổi lớn, Bộ ngân khố Úc là cơ quan sẽ được trao quyền cuối cùng để thay đổi hoặc áp đặt các điều kiện đối với một thương vụ có vốn đầu tư nước ngoài hoặc buộc bên mua phải thoái vốn khỏi dự án sau khi được Ủy ban Đánh giá và đầu tư nước ngoài (FIRB) phê duyệt. Quyết định này khi ban hành sẽ không thể bị đảo ngược.

Thủ tướng Úc - Scott Morrison cho biết chính phủ phải chi thêm 50 triệu USD để kiện toàn việc thực thi các quy tắc. Các nguồn lực bổ sung sẽ được chuyển đến Tổ chức Tình báo An ninh Úc (ASIO) cũng như Văn phòng Thuế, Bộ Nội vụ và Kho bạc.

Dù trong thông báo đại tu luật, phía Úc không nhắm đến chủ thể cụ thể là Trung Quốc nhưng truyền thông quốc tế nhận định bước đi này nhằm ngăn đà thâu tóm tài sản của các công ty Trung Quốc từ sân bay, cảng biển đến đất nông nghiệp ở nước này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang