Nga – Trung cùng bảo vệ Iran trước Mỹ tại LHQ

Thứ Tư, 10/06/2020 15:31  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 10-6, Reuters đưa tin Nga và Trung Quốc bắt đầu gửi khiếu nại lên Liên Hiệp Quốc, nhấn mạnh về quyền được phủ quyết của họ với tư cách là thành viên thường trực Hội đồng bảo an sau khi Mỹ tuyên bố họ có thể kích hoạt trở lại tất cả các lệnh trừng phạt nhắm vào Iran tại cơ quan này.

Đáp lại, Nga viện dẫn các quy định của luật pháp quốc tế trong 50 năm qua để chống lại hành động này.

Theo đó Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc – Vương Nghị đã viết thư gửi tất cả 15 thành viên của Hội đồng bảo an và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc - Antonio Guterres, khiếu nại việc Mỹ đe doạ kích hoạt trở lại tất cả các lệnh trừng phạt cơ quan này đã ban hành để chống lại chương trình hạt nhân của Iran bất chấp việc Mỹ đã rút lại thoả thuận hạt nhân với Iran vào năm 2018 một cách đơn phương.

Ngoại trưởng Nga – Lavrov trong bức thư viết ngày 27-5 nhấn mạnh đòi hỏi trừng phạt Iran của Mỹ thông qua hội đồng bảo an là hành động “lố bịch và vô trách nhiệm”.

Nga - Trung hiệp đồng bảo vệ Iran trước Mỹ tại LHQ - Ảnh: Reuters

Trước đó Mỹ đã đe doạ kích hoạt trở lại các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc nhắm vào Iran nếu Hội đồng Bảo an không gia hạn một lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran, sẽ hết hạn vào tháng 10 năm nay theo quy định của thoả thuận hạt nhân ký giữa Iran và các cường quốc (P5+1) mà Mỹ đã đơn phương rút khỏi trước đó.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc - Kelly Craft cho biết một dự thảo về việc cấm vận vũ khí với Iran sẽ được đệ trình sớm.

Nga và Trung Quốc, hai nước có quyền phủ quyết tại Liên Hiệp Quốc đã đánh tiếng rằng họ phản đối việc tái áp đặt các lệnh cấm vận vũ khí này. 

Ngoại trưởng Trung Quốc – Vương Nghị nhấn mạnh: “Mỹ đã không còn là bên tham gia thoả thuận hạt nhân với Iran sau khi họ đơn phương rút khỏi nó nên họ không có quyền đề nghị Hội đồng bảo an kích hoạt lại các lệnh trừng phạt”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang