Dân Đức phẫn nộ vì vụ cưỡng hiếp tập thể ở Cologne

Thứ Tư, 06/01/2016 16:49  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gọi điện trực tiếp đến bà thị trưởng thành phố Cologne (Köln) vào buổi trưa ngày 5-1 để bày tỏ sự phẫn nộ của mình đối với sự việc hỗn loạn do một đám đông quá khích gây ra, đã xảy ra trong đêm giao thừa Dương lịch trước nhà ga chính nằm ngay bên cạnh thánh đường Dom nổi tiếng thế giới.

Thủ tướng Angela Merkel yêu cầu được báo cáo, điều tra làm rõ trách nhiệm trong vụ việc và trừng phạt nghiêm minh những kẻ tội phạm. Trong thông báo chính thức của Phủ thủ tướng nêu rõ: "Nữ thủ tướng Đức bày tỏ sự phẫn nộ của bà về một sự tấn công cưỡng hiếp và xúc phạm thân thế một cách đồi bại và yêu cầu phải có một sự trả lời cứng rắn của nhà nước pháp luật...Tất cả mọi biện pháp phải được tiến hành để điều tra, tìm kiếm cho nhanh, cho đầy đủ những kẻ phạm tội và phải trừng phạt không nhân nhượng những kẻ này." Thủ tướng Angeka Merkel yêu cầu bà thị trưởng thành phố Cologne và cảnh sát báo cáo vụ việc.

Các chính khách của các đảng phái cũng cho rằng sự kiện xảy ra ở Cologne (Köln) là một việc "đáng ghê tởm và không thể chấp nhận được".

Vụ việc xảy ra trong đêm giao thừa 31-12-2015 qua ngày 1-1-2016 nhưng sáng ngày đầu năm 2016, tòa cảnh sát Cologne báo cáo là "dân chúng vui chơi nhiều nơi bình yên...tình hìn an ninh ổn định." Sau 5 ngày, sự kiện này đang trở thành một đề tài "cấp quốc gia" và gây ra nhiều thảo luận sôi nổi, cũng như lo sợ trong dân chúng, nhất là đối với phụ nữ tại Đức.

Trên thực tế khoảng hơn 1.000 người toàn là đàn ông, trẻ từ khoảng 15-35 tuổi, đã tụ tập trước và trong nhà ga Cologne trong đêm giao thừa Tết Dương lịch, họ vây quanh thành nhóm, có đến cả 40 người đàn ông thành một nhóm, tách riêng những người phụ nữ tình cờ đang đi với người thân ở trong khu vực nhà ga và có những hành động xàm xỡ xúc phạm thân thể phụ nữ, tước đoạt điện thoại, tiền....và một vụ hiếp dâm tập thể đã xảy ra.

Thoạt đầu báo chí rất e dè về thông tin, chỉ sau vài ngày, nhờ sự thông tin trên mạng xã hội thì vụ việc mới lộ ra dần dần, tuy nhiên vẫn còn không rõ ràng như phong cách quen thuộc của truyền thông Đức.

Nhà ga chính thành phố Cologne (Köln) vào đêm Giao thừa

Hai ngày sau khi vụ việc đã xảy ra thì Giám đốc Tòa cảnh sát Cologne, ông Wolfgang Albers mới tuyên bố về những "tội phạm có cách thức phạm tội hoàn toàn mới”.

Vào khoảng 23 giờ đêm giờ địa phương thì đám thanh niên khoảng 1.000 người, con số chính thức do cảnh sát Cologne thông báo, đã kích động và ném pháo đại, pháo bông vào người qua lại...Cho đến 0g 45 thì cảnh sát Cologne thông báo là đám đông đã giải tán, khu vực được giải tỏa, nhưng không bắt giữ ai.

Cho đến sáng hôm sau, thì vụ việc mới lộ ra, nhưng sở dĩ thông tin được tuồn ra dè dặt vì đám người gây rối đó là đàn ông "đến từ khu vực Bắc Phi và Ả Rập", không có lợi trong bối cảnh nước Đức đang thu nhận người di tản.

Theo thông báo của cảnh sát vào ngày 5-1-2016 thì từ ngày 1-1-2016 đã có 90 đơn kiện của 90 nạn nhân bị "ăn cắp" tài sản, xâm phạm thân thể và có một nạn nhân bị cưỡng hiếp công cộng. Con số đơn kiện còn có thể tăng thêm.

Dần dần những người chứng kiến vụ việc đã lên tiếng tố cáo vụ việc đã xảy ra trong đêm Giao thừa dương lịch. Nhiều phụ nữ bày tỏ sự lo sợ.

Sự thông tin dè dặt còn có một nguyên do khác đó sự lo ngại gây ảnh hưởng xấu đến lễ hội Karneval Köln (Carneval de Cologne) sắp diễn ra trong những ngày sắp đến (4 đến10-2-2016), hàng năm có cả triệu người đến Cologne để tham dự lễ hội và khu vực nhà ga chính cùng với thánh đường Dom nằm bên cạnh là khu vực trọng điểm của mùa lễ hội.

Một phụ nữ kể lại vụ việc xảy ra với vẻ mặt lo sợ 

Ngày 5-1-2016, bộ trưởng Bộ Nội vụ Thomas de Maizière lên tiếng công khai chỉ trích kịch liệt thái độ công tác của cảnh sát Cologne (Köln), ông tuyên bố trên đài truyền hình liên bang Đức trong chương trình tin tức Tagesthemen "Tôi chờ đợi lúc này một sự làm rõ, giải thích vụ việc, đó có phải là một vụ có tổ chức ?, đó có phải là những người Bắc Phi ?, và tại sao cho đến ngày hôm sau lại còn báo cáo là tất cả đều yên bình ?"

Bộ trưởng Bộ Tư Pháp, ông Heiko Maas, và bà bộ trưởng Bộ gia đình, Manuela Schwesig, đều lên tiếng đòi hỏi phải có trả lại về sự kiện đã xảy ra tại Cologne (Köln).Trong khi đó, ông giám đốc cảnh sát Wolfgang Albers từ chối không chấp nhận mọi chỉ trích.

Nữ thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ sự phẫn nộ và đòi hỏi làm sáng tỏ trách nhiệm của vụ việc trong đêm giao thừa Dương lịch tại Cologne (Köln)

Bà thị trưởng thành phố Cologne, Henriette Reker, cũng hứng chịu một trận mưa chỉ trích trên các mạng xã hội khi bà lên tiếng khuyên phụ nữ nên tránh xa người "lạ" khoảng "một cánh tay" !

Mãi đến hơn 23 giờ đêm ngày 5-1-2016 báo chí Pháp mới tường thuật về sự kiện xảy ra ở Cologne (Köln) bên Đức.

Bình luận (0)

Lên đầu trang