Triều Tiên thử bom khinh khí gây động đất 5,1 độ richer

Thứ Tư, 06/01/2016 11:45  | Anh Duy

|

(CAO) Sáng nay 6-1, một trận động đất mạnh 5,1 độ richter gây chấn động bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng xác nhận vụ động đất trên là do họ đã thử “thành công” một quả bom khinh khí (còn gọi là bom hydro).

AFP đưa tin giới chức CHDCND Triều Tiên vào sáng 6-1 đã xác nhận họ đã “thành công” trong việc thử cho một quả bom khinh khí phát nổ. Nếu đây là sự thật sẽ là “cú sốc” lớn cho cộng đồng quốc tế về bước tiến vượt bậc trong chương trình hạt nhân của nước này.

Truyền hình Triều Tiên thông báo: “ Một vụ thử bom khinh khí đầu tiên của Triều Tiên đã được tiến hành thành công vào lúc 10 g ngày 6-1 nhờ quyết tâm chiến lược (phát triển hạt nhân) của Đảng Lao động”.

Vụ thử bom khinh khí này diễn ra chỉ hai ngày trước thềm sinh nhật của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Một trận động đất mạnh 5,1 độ richter đã được các cơ quan địa chấn quốc tế đo được vào sáng 6-1, với tâm chấn nằm cách thành phố Cát Châu (Kilju) , 50 km về phía tây bắc, ngay sát khu thử hạt nhân Punggye-ri thuộc vùng đông bắc Triều Tiên. Tại bãi thử Punggye-ri ,Triều Tiên trước đó cũng đã thử hạt nhân  vào các năm 2006, 2009 và 2013.

Trận động đất này bị cộng đồng quốc tế nghi ngờ là do vụ thử bom khinh khí nói trên gây ra. Các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản đang tổ chức hợp khẩn để đối phó với thông tin này. 

Vị trí trận động đất nghi do thử bom khinh khí sáng 6-1 (dấu sao đỏ) và ảnh vệ tinh bãi thử hạt nhân Punggye-ri - Ảnh: Đồ họa Daily Mail 

Trước đó vào hôm 10-12, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã tuyên bố rằng nước này đã có trong tay bom hydro ( còn gọi là bom nhiệt hạch hay bom khinh khí) với sức công phá mạnh gấp nhiều lần bom nguyên tử.

KCNA dẫn lời nhà lãnh đão Kim Jong Un tuyên bố: “Triều Tiên nay đã trở thành một cường quốc hạt nhân. Chúng tôi sẽ sẵn sàng kích nổ bom A (bom phân hạch) và bom H (bom nhiệt hạch) để bảo vệ chủ quyền và lòng tự tôn của dân tộc”.

Bom hydro (còn gọi là bom hydro (bom H), bom nhiệt hạch) sử dụng bức xạ nhiệt từ vụ nổ phân rã hạt nhân để nung nóng các vật liệu như tritium, deuterium, hoặc liti nén bên trong quả bom, từ đó sinh ra phản ứng nhiệt hạch với nặng lượng lớn được giải phóng tạo ra sức công phá kinh hoàng.

Quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống Hiroshima (Nhật) năm 1945 có sức công phá tương đường 13.000 tấn thuốc nổ TNT trong khi một quả bom nhiệt hạch Mỹ thử nghiệm trên các cụm đảo Marshall năm 1952 có sức công phá tương đương 10,4 triệu tấn TNT, gấp 700 lần quả bom thả xuống Hiroshima.

Cộng đồng quốc tế đang xem xét tình hình để đưa ra phản ứng trước vụ thử vũ khí hạt nhân thứ tư này của Bình Nhưỡng. Nước này đang bị Liên Hiệp Quốc trừng phạt vì chương trình hạt nhân của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang