Tổng thống Obama công bố biện pháp thắt chặt kiểm soát súng

Thứ Ba, 05/01/2016 13:33  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 5-1, Reuters đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Obama đã công bố các biện pháp nhằm thắt chặt kiểm soát súng. Động thái này được dự báo sẽ vấp phải phản ứng dữ dội từ Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Theo đó, Nhà Trắng sẽ thắt chặt việc cấp phép kinh doanh cho các tổ chức, cá nhân bán súng ở các cửa hàng, các cuộc triển lãm súng và trên các gian hàng điện tử. Người mua những loại vũ khí nguy hiểm bao gồm các loại súng có sức công phá lớn từ nay cũng bị kiểm tra lý lịch gắt gao hơn.

Cục Quản lý rượu, thuốc lá, súng và chất nổ Mỹ (ATF) là cơ quan thực hiện các biện pháp này. Đây là hành động đơn phương của Obama khi ông sử dụng quyền hành pháp của tổng thống mà không thông qua Quốc hội phê chuẩn.

Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh các biện pháp thắt chặt kiểm soát súng này phù hợp với Tu chính án II của Hiến pháp Mỹ (bảo vệ quyền sở hữu súng đạn).

Reuters dẫn lời Obama nhấn mạnh: “Đây không chỉ là những đề xuất nằm trong quyền hạn pháp lý của cơ quan hành pháp mà còn là ý nguyện của đại đa số người dân Mỹ, trong đó có những người sở hữu súng”.

Những người biểu tình ủng hộ Nhà Trắng kiểm soát súng. Họ liệt kê con số các nạn nhân thiệt mạng do bạo lực súng đạn ở các bang và nỗi trăn trở: "Thật dễ dàng để mua một khẩu súng ở Mỹ"  - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên các nghị sĩ đảng Cộng hòa “nóng mặt” khi Tổng thống Obama không thông qua Quốc hội mà quyết định, đã chỉ trích ông “lạm quyền”. Trước đó Quốc hội Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát đã bác bỏ đề xuất thắt chặt kiểm soát súng của tổng thống Obama vào năm 2013.

Obama nhấn mạnh việc thắt chặt kiểm soát súng đạn hôm nay sẽ “không thể ngăn ngừa được tất cả các vụ xả súng hay tội phạm liên quan đến bạo lực nhưng sẽ cứu được nhiều sinh mạng”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang