Ả Rập Saudi cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran

Thứ Hai, 04/01/2016 06:45  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Sau khi người giáo sĩ thủ lĩnh Schiite Nimr al-Nimr bị hành quyết vào ngày 02-01-2016, lãnh đạo tối cao, Giáo chủ Ali Khamenei của Iran đã tuyên bố trong sự phẫn nộ "Máu của người liệt sĩ bị đổ một cách bất công sẽ đem lại hậu quả nhanh chóng và bàn tay của Đức Giáo Chủ sẽ trả thù những người lãnh đạo của Ả Rập Saudi".

Lãnh đạo tối cao, Giáo chủ Ajatollah Ali Khamenei của Iran chỉ trích kịch liệt sự hành quyết giáo sĩ thủ lĩnh Nimr al-Nimr của Ả Rập Saudi

Nguyên văn lời tuyên bố này của lãnh đạo tối cao nước Iran Ali Khamenei đã được công bố trên tài khoản Twitter của ông.

Trong đêm thứ Bảy sang Chủ nhật (03-01-2016) nhiều người biểu tình đã ném bom xăng vào Đại sứ quán Ả Rập Saudi tại thủ đô Teheran (Iran).

Việc hành quyết đồng loạt 47 người vào thứ Bảy 02-01-2016 của Ả Rập Saudi đã gặp phản kháng của nhiều nơi trên thế giới.

Đại sứ quán Ả Rập Saudi tại Teheran (Iran) bị tấn công bằng bom xăng trong đêm 02-01-2015

Nước Mỹ kêu gọi các nhà lãnh đạo khu vực Trung Đông giảm bớt căng thẳng, nhưng đồng thời cũng chỉ trích việc hành quyết của Ả Rập Saudi.

Người đại diện ngoại giao của khối Liên minh châu Âu, bà Federica Mogherini cũng bày tỏ quan điểm chống lại vấn đề xử tử nói chung, và nói riêng vể việc hành quyết thủ lĩnh Nimr.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo Trung Đông giảm khiêu khích và căng thẳng.

Một quan chức của Bộ Nội vụ Ả Rập Saudi họp báo khẳng định việc hành quyết 47 người là thi hành đúng pháp luật.

Tuy nhiên, vào chủ nhật 03-02-2015 Ngoại trưởng của Ả Rập Saudi, ông Adel al-Dschubeir tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran, và yêu cầu trong vòng 48 tiếng đồng hồ mọi nhân viên ngoại giao của Iran phải rời khỏi lãnh thổ của Ả Rập Saudi.

Trong khi đó, các nhân viên ngoại giao của Ả Rập Saudi tại Teheran đã bị triệu hồi và đang trên chuyến bay trở về Dubai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang