Điện đàm với Trump, ông Tập tố Mỹ đang can thiệp công việc nội bộ

Thứ Bảy, 21/12/2019 10:39  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 21-12, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để bàn về các vấn đề từ thương mại với Triều Tiên cũng như tình hình Hong Kong, tuy nhiên ông Tập đã đốp chát lại ngay rằng Mỹ hiện đang can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Cuộc điện đàm “dậy sóng” diễn ra chỉ 1 tuần sau khi phái đoàn 2 nước thông báo đã đạt được thoả thuận thương mại giai đoạn 1 với mục tiêu chấm dứt 18 tháng ròng thương chiến.

Trump tiết lộ về cuộc điện đàm này trong 1 dòng tweet. Một quan chức Nhà Trắng cho biết điện đàm diễn ra vào sáng 20-12.

Trump viết trên Twitter: “Vừa có một cuộc điện đàm tốt đẹp với chủ tịch Tập của Trung Quốc về Thoả thuận thương mại của chúng ta. Trung Quốc đã khởi động việc thu mua nông sản với quy mô lớn và nhiều sản phẩm hơn nữa. Ký kết chính thức đang được sắp xếp. Chúng tôi cũng bàn về Triều Tiên, nơi chúng tôi đang làm việc với Trung Quốc và Hong Kong (đang tiến triển)”.

Ông Tập và ông Trump vừa có cuộc điện đàm sóng gió - Ảnh: Reuters

Trong khi đó hãng tin Tân Hoa lại cho biết trong cuộc điện đàm, ông Tập đã nói với Trump rằng ông quan ngại sâu sắc về những lời nói và hành động tiêu cực của Mỹ về các vấn đề liên quan đến Đài Loan, Hong Kong, Tân Cương và Tây Tạng. Những hành động như thế đã can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, gây tổn hại cho lợi ích quốc gia của Trung Quốc, đồng thời làm xói mòn niềm tin và sự hợp tác lẫn nhau giữa hai bên”.

Trước đó Mỹ đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc đóng các trại giáo dục cải tạo giam người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương và bày tỏ quan ngại về cách Bắc Kinh đối xử với những người biểu tình ở Hong Kong.

Ông Tập nhấn mạnh muốn Mỹ ngừng can thiệp vào vấn đề nội bộ trong quan hệ song phương và các chương trình nghị sự quan trọng của họ.

Trung Quốc trước đó đã tức giận khi Trump ký đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong, ủng hộ những người biểu tình ở đặc khu này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang