Hạ viện Mỹ chính thức luận tội Trump lạm quyền, cản trở công lý

Thứ Năm, 19/12/2019 10:44  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 19-12, Reuters đưa tin sau phiên bỏ phiếu luận tội tại Hạ viện, Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức trở thành tổng thống Mỹ thứ 3 bị luận tội khi hạ viện cáo buộc ông lạm quyền và cản trở quốc hội điều tra.

Bước đi này được đánh giá là sẽ đẩy căng thẳng đảng phái lên cao trên toàn quốc giữa lúc nước Mỹ đang bị chia rẽ sâu sắc.

2 cáo trạng luận tội và 1 cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện sẽ đưa vấn đề luận tội này đi qua cửa Thượng viện nơi đảng Cộng hoà đang chiếm ưu thế. Trong lịch sử 243 năm của Mỹ, chưa có vị tổng thống nào phải rời chức vì luận tội. Nó yêu cầu 2/3 số thành viên ở Thượng viện phải bỏ phiếu thuận.

Điều đó có nghĩa 20 thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà phải cùng tham gia cùng các thượng nghị sĩ phía Dân chủ bỏ phiếu chống lại Trump. Tuy nhiên cho đến nay chưa có chỉ dấu nào cho thấy họ sẽ sẵn sàng làm như vậy.

Nói trước đám đông ở bang Michigan khi cuộc bỏ phiếu luận tội ông đang diễn ra ở Hạ viện, Trump chỉ trích: “Đó là một hành động vô pháp, một cuộc luận tội mang tính chất đảng phái là một cuộc tự sát chính trị cho đảng Dân chủ. Họ luôn tìm cách để luận tội tôi ngày qua ngày. Họ cố luận tội tôi thậm chí trước khi tôi vận động tranh cử”.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi - Ảnh: Reuters

Ông Trump hiện nay đang tìm kiếm cơ hội có được 1 nhiệm kỳ tổng thống 4 năm kế tiếp. Ông bác bỏ mình đã làm sai và gọi cuộc luận tội mà chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phát động từ tháng 9 là một chiến dịch “săn phù thuỷ".

Trong cáo trạng đầu tiên Hạ viện Mỹ công bố chống lại Trump đã tố ông lạm dụng quyền lực khi gây áp lực lên chính quyền Ukraine để Kiev điều tra cha con cựu phó tổng thống Joe Biden, người có thể trở thành đối thủ chính trị chính của Trump trong cuộc bầu cử vào năm tới.

Đảng Dân chủ cáo buộc Trump rút lại khoản viện trợ an ninh trị giá 391 triệu USD dành cho Ukraine để đạt được mục đích này. Biden viết trên Twitter: “Tổng thống Trump đã lạm dụng quyền lực. Ở nước Mỹ, không ai có thể đứng trên luật pháp, dù cho đó có là tổng thống”.

Trong cáo trạng thứ 2, Hạ viện Mỹ cáo buộc Trump cản trở Quốc hội Mỹ điều tra bằng cách chỉ đạo các quan chức chính quyền và các cơ quan không tuân thủ trát do Hạ viện ban hành để lấy lời khai và thu thập tài liệu liên quan đến luận tội.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho rằng: “Chúng ta ở đây để bảo vệ nền dân chủ cho người dân”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang