Đại học danh tiếng Harvard bị điều tra

Thứ Năm, 13/02/2020 11:33  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13-2, Reuters đưa tin Bộ Giáo dục Mỹ thông báo đã mở cuộc điều tra việc có hay không hai trường đại học danh tiếng Harvard và Yale không khai báo những khoản tiền hàng trăm triệu USD là quà tặng và các hợp đồng đến từ nước ngoài theo yêu cầu của luật.

Theo Bộ, Đại học Yale có khả năng đã không báo cáo cho chính quyền ít nhất 375 triệu USD tiền nước ngoài ủng hộ trong ít nhất 4 năm.

Bộ trưởng Giáo dục Mỹ - Betsy DeVos nhấn mạnh trong thông cáo: “Việc này thuộc về vấn đề minh bạch. Nếu các trường cao đẳng và đại học đang nhận các khoản tiền và quà tặng của nước ngoài thì học sinh, những nhà tài trợ của họ và những người đóng thuế phải được biết những khoản tiền này trị giá bao nhiêu và đến từ ai”.

Luật liên bang yêu cầu các trường cao đẳng và đại học báo cáo 2 lần/năm về những món quà và các hợp đồng đến từ những nguồn nước ngoài có giá trị hơn 250.000 USD.

Khoa Hoá sinh của đại học Harvard - Ảnh: Reuters

Thống kê của Bộ giáo dục Mỹ cho thấy trong vòng 3 thập niên qua, các trường đại học và cao đẳng của Mỹ đã báo cáo với họ hơn 6,6 tỷ USD tiền tài trợ nhận được từ Qatar, Trung Quốc, Ả Rập Saudi và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

“Thống kê này so với con số thực có thể thấp đi đáng kể” – Bộ Giáo dục nhận định.

2 tuần trước, Trưởng khoa Hoá sinh của trường Harvard- Charles Lieber và 2 người quốc tịch Trung Quốc khác hiện đang làm nghiên cứu sinh ở Đại học Boston và một bệnh việnở  Boston bị truy tố vì gian dối trong việc khai báo về mối quan hệ có mục đích của họ với chính quyền Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang