Indonesia chôn cất tập thể các nạn nhân thảm họa kép

Thứ Hai, 01/10/2018 21:52

|

(CAO) Theo AFP ngày 1-10 đưa tin, công tác cứu hộ vẫn đang được tiếp tục, song song với đó là việc khử trùng và tiến hành chôn cất tập thể những nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa kép ở Indonesia.

Việc cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn vì phải chạy đua với thời gian, thiếu trang thiết bị, thực phẩm tiếp tế cho lực lượng cứu hộ cũng đang là gánh nặng. Vì nhiều nơi rất khó tiếp cận, tốn nhiều thời gian di chuyển để tìm kiếm và đưa người bị thương tới nơi điều trị.

Nhiều nơi mùi tử khí bốc lên nồng nặc, người ta phải phân loại các xác chết, dùng máy và cả sức người đào các hố sâu, rồi tiến hành chôn cất tập thể hàng chục người. Nhiều đống đổ nát có người mắc kẹt phía bên trong nhưng được xác định đã chết nên chưa được ưu tiên cứu hộ và đó không phải trường hợp hiếm tại nơi xảy ra thảm họa. Nếu không được xử lý tốt nhiều khả năng sẽ lây lan thành dịch bệnh.

Con số hơn 1.200 người chết vẫn tiếp tục tăng - Ảnh: EPA

Những người sống sót phải đối mặt với nhiều thứ: bị thương, đói khát,... và cả nỗi đau mất người thân. Đã nhiều đêm họ phải ngủ trong các lều bạt tạm bợ, thậm chí ngủ ngoài trời. Sự quẫn bách đã dẫn tới tình trạng "hôi của" tại các cửa hàng và siêu thị.

Chính phủ đã đồng ý sẽ đền bù cho các chủ doanh nghiệp bị người dân lấy thực phẩm và các vật dụng phục vụ cuộc sống. Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã tới Palu vào chiều 30-9, ông động viên những người sống sót và yêu cầu các lực lượng khẩn trương giải cứu người còn mắc kẹt dưới những đống đổ nát.

Hai trận động đất liên tiếp xảy ra với cường độ 7,5 và 7,7 độ richter, vào ngày 28-9. Trong trận đầu tiên bắt đầu lúc 17 giờ 2 (theo giờ Hà Nội), hậu quả khiến một người chết và ít nhất 10 người bị thương ở Donggala. Trận động đất thứ hai là dư chấn của trận đầu, gây ra ít thiệt hại hơn nhưng lại đi kèm với sóng thần cao tới 6 m.

Con số hơn 1.200 người thiệt mạng vẫn chưa phải là con số chính thức, còn thiệt hại vật chất ước tính lên tới hàng chục triệu USD. Công tác cứu hộ đang được gấp rút tiến hành nhưng một số nơi vẫn chưa thể tiếp cận được do bị tàn phá nặng nề. Quân đội Indonesia đã điều máy bay mang hàng viện trợ, cũng như bổ sung nhiều nhân lực để khắc phục hậu quả của thảm họa kép.

Bình luận (0)

Lên đầu trang