Mỹ áp lệnh trừng phạt mới lên Iran sau vụ thử tên lửa

Thứ Bảy, 04/02/2017 12:27  | Anh Duy

|

(CAO) Căng thẳng ngoại giao giữa Iran và Mỹ bùng lên trong những tuần gần đây quanh sắc lệnh cấm người nhập cư của tổng thống Mỹ Donald Trump, nay có nguy cơ leo thang với lệnh trừng phạt mới của Washington sau khi Iran thử tên lửa đạn đạo.

Hôm 3-2 (giờ VN), chính quyền Mỹ cho biết họ đã áp thêm lệnh trừng phạt mới nhắm vào 12 công ty và 13 cá nhân của Iran trong đó gồm một số thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, một số tập đoàn của nước này đang hoạt động tại Li – băng, Trung Quốc, Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Trước đó, Trump từng đăng trên Twitter dòng cảnh báo: “Iran đang đùa với lửa. Họ không tôn trọng lòng tốt của tổng thống Obama dành cho họ. Tôi thì không như thế”.

Mỹ cáo buộc Iran bảo trợ cho khủng bố, ủng hộ phiến quân Houthi chống Ả Rập Saudi và vi phạm nghị quyết cấm thử tên lửa của Liên Hiệp Quốc.

Đáp lại, Iran dọa sẽ tiếp tục thử tên lửa. Tehran cho biết mình không vi phạm thỏa thuận hạt nhân ký dưới thời tổng thống Mỹ Obama khi thử tên lửa nhưng không gắn đầu đạn hạt nhân.

Iran phóng thử tên lửa trong một vụ phóng năm 2011 - Ảnh: tư liệu của Reuters

Trong một diễn biến liên quan đến lệnh cấm nhập cư của Trump, Bộ Ngoại giao Iran đã ra thông cáo không cấp thị thực cho các vận động viên (VĐV) Mỹ đến tham dự giải vô địch vật tự do Thế giới.

Giải đấu diễn ra trong hai ngày 16 và 17-2 tại Iran với sự tranh tài của đội tuyển các nước Mỹ, Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Mông Cổ, Georgia, Azerbaijan. Tuy nhiên sau lệnh cấm mới của Trump liệt Iran vào danh sách cấm công dân nhập cảnh đã khiến Tehran đưa ra biện pháp trả đũa đối với các VĐV tham dự giải đấu này.

Đây là đội tuyển thể thao Mỹ đầu tiên bị cấm nhập cảnh đến Iran vì sắc lệnh của Trump.

Bình luận (0)

Lên đầu trang