Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bắt đầu công du Châu Á

Thứ Năm, 02/02/2017 11:42  | Anh Duy

|

(CAO) Từ ngày 1-2, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã rời Washington D.C để đến thăm hai đồng minh thân cận của Mỹ tại Châu Á là Hàn Quốc và Nhật Bản, động thái nhằm trấn an hai nước trên về chính sách an ninh – quốc phòng của Mỹ dưới thời tổng thống Donald Trump.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông James Mattis ở cương vị này. Reuters đưa tin chủ đề bàn thảo chính vẫn là “mối đe dọa” đến từ Triều Tiên với chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này. Riêng tại Hàn Quốc, việc Mỹ dự kiến trong năm nay triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) dự kiến cũng là chủ đề “nóng” trong cuộc gặp với ông Mattis. Dù Mỹ nhiều lần nhấn mạnh THAAD chỉ nhằm đối phó với Triều Tiên nhưng Nga và Trung Quốc đã kịch liệt phản đối việc triển khai này.

Tuy nhiên các chuyên gia nhận định nhiều khả năng việc “trấn an” về chính sách vẫn là ưu tiên hàng đầu của Mattis trong chuyến thăm.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis - Ảnh: Robert Johnson — Business Insider

Trước đó trong chiến dịch tranh cử, Trump từng nhiều lần nhấn mạnh sẽ xem xét lại mối quan hệ đồng minh với các nước như Nhật và Hàn Quốc nếu những nước này không chia sẻ thêm chi phí quân sự để duy trì liên minh với Mỹ.

Các chuyên gia quốc tế nhận định việc ông Mattis ngay khi vừa nhậm chức đã chọn thăm Hàn Quốc và Nhật Bản thay vì các điểm đến “truyền thống” như Afghanistan hay Iraq thể hiện quyết tâm trấn an hai đồng minh châu Á của Washington, cho họ thấy tầm quan trọng trong mối quan hệ với Mỹ. Hai nước này hiện có 80.000 binh sĩ Mỹ đồn trú.

Bình luận (0)

Lên đầu trang