Mỹ chi 300 triệu USD tăng cường an ninh Đông Nam Á

Thứ Bảy, 04/08/2018 15:52  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4-8, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cam kết chính quyền Washington sẽ chi 300 triệu USD cho quỹ an ninh khu vực Đông Nam Á.

Pompeo đưa ra tuyên bố này với các phóng viên bên lề cuộc họp với ngoại trưởng 10 nước ASEAN ở Singapore. Ông nhấn mạnh: “Như một phần của cam kết của chúng tôi nhằm tăng cường an ninh khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, Mỹ sẽ chi gần 300 triệu USD cho quỹ mới để tăng cường an ninh và hợp tác trên toàn khu vực”.

Gói chi này nhằm tăng cường an ninh hàng hải, phát triển, hỗ trợ nhân đạo, gìn giữ hoà bình và đối phó với “các mối đe doạ xuyên quốc gia”.

Trước đó vào đầu tuần, Mỹ cũng đã thông báo gói đầu tư trị giá 113 triệu USD vào công nghệ, năng lượng, hạ tầng vào khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương nhằm “thể hiện cam kết của Mỹ ở khu vực” vì “một tầm nhìn phát triển của một khu vực tự do và mở cửa Ấn Độ - Thái Bình Dương”.

Dù dùng những ngôn từ “đao to, búa lớn” nhưng nhiều chuyên gia quốc tế cho rằng Mỹ đang chậm chân so với Trung Quốc khi Bắc Kinh những năm qua đang ráo riết triển khai chiến lược “Vành đai, con đường”, cho các nước vay tín dụng phát triển hạ tầng, đồng thời thúc đẩy mạng lưới liên kết đường, điện, sân bay, cảng biển để kết nối toàn khu vực. Dự án này trị giá đến hàng ngàn tỉ USD.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và ngoại trưởng các nước ASEAN trong cuộc họp ở Singapore - Ảnh: Reuters

Tại Singapore tiếp tục chứng kiến sự bất đồng Trung – Mỹ quanh vấn đề Biển Đông. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói Bắc Kinh hoan nghênh và sẵn sàng hợp tác với Mỹ để giúp khu vực Đông Nam Á phát triển nhanh và có an ninh tốt hơn.

Tuy nhiên ông Nghị cũng lên tiếng cáo buộc Mỹ đang thực hiện “chiến lược vũ khí hoá quy mô lớn” ở Biển Đông và trong khu vực bằng việc phô trương sức mạnh quân sự nhằm gây áp lực lên Trung Quốc và các nước khác trong vùng.

Ông Nghị đã đổ lỗi cho Mỹ và xem nước mình là “nạn nhân” trong khi thực tế những năm qua chính quyền Bắc Kinh không ngừng thực hiện chính sách bành trướng trên Biển Đông với yêu sách “đường chín đoạn” vô lý tuyên bố chủ quyền sai trái trên phần lớn diện tích của vùng biển này.

Tại Singapore, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói với các phóng viên rằng ông lo ngại trước hành động quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì trật tự trên biển dựa trên luật pháp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang