Bạo động đẫm máu sau cuộc tổng tuyển cử ở Zimbabwe

Thứ Sáu, 03/08/2018 11:06  | Anh Duy

|

​(CAO) Triều đại Mugabe kết thúc những tưởng sẽ mở ra trang sử mới cho đất nước Zimbabwe, thế nhưng cuộc tổng tuyển cử vừa diễn ra lại kích động làn sóng bạo động đẫm máu khi phe đối lập tố đảng cầm quyền dàn xếp bầu cử để chiến thắng.

Hôm 3-8, BBC đưa tin tổng thống lâm thời Emmerson Mnangagwa đã đắc cử tổng thống trong cuộc bầu cử, theo uỷ ban bầu cử quốc gia.

Với số phiếu được kiểm ở 10 tỉnh, Mnangagwa chiến thắng với 50,8% số phiếu, trong khi lãnh đạo phe đối lập Nelson Chamisa chiếm 44,3% phiếu bầu. Bên thất cử tuyên bố tẩy chay kết quả.

Với việc chiếm hơn 50% phiếu, ông Mnangagwa tránh được việc phải tham gia bầu cử vòng 2 đối đầu với Chamisa. Viết trên Twitter, Mnangagwa tuyên bố kết quả “mở ra một khởi đầu mới”.

Như vậy đảng cầm quyền Zanu-PF từ thời Mugabe tiếp tục lãnh đạo nước này.

“Bóng ma” kinh tế lạm phát khiến đất nước nghèo đói dưới thời Mugabe khiến chiến thắng của đảng Zanu-PF gây ra nhiều nghi ngại vì lãnh đạo chỉ chuyển từ người này sang người khác trong nội bộ đảng này. Đám đông biểu tình ủng hộ phe đối lập đã đụng độ với cảnh sát hôm 2-8 khiến 6 người chết. Một hình ảnh “không vui” diễn ra trong kỳ bầu cử đầu tiên hậu Mugabe.

Ông Emmerson Mnangagwa tuyên bố đắc cử tổng thống - Ảnh: Getty

Ông Mnangagwa cho biết chính phủ sẽ làm việc với ông Chamisa để giảm thiểu căng thẳng đồng thời đưa những người gây rối ra pháp luật.

Một ngày sau kỳ bầu cử, liên minh MDC tuyên bố ông Chamisa chiến thắng trong khi đảng Zanu-PF cũng tuyên bố họ chiếm đa số ghế trong quốc hội khiến bạo lực bùng lên. Những người ủng hộ phe đối lập cũng giận dữ khi kết quả bầu cử bị trì hoãn thông báo.

Những người biểu tình ủng hộ phe đối lập tràn ra đường phố - Ảnh: Getty

Việc chính quyền điều động quân đội để trấn áp biểu tình càng khiến bất bình tăng cao. Phát ngôn viên của ông Chamisa lên án việc triển khai quân lính. “Binh sĩ được huấn luyện để giết kẻ thù trong chiến tranh. Những người dân ở đây là kẻ thù của nhà nước chăng?” – phát ngôn viên của Chamisa mỉa mai.

Một chiếc xe bị đốt trơ khung sau cuộc bạo động - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang