Trump lại dọa áp thuế 200 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc

Thứ Tư, 01/08/2018 10:23  | Minh Phương

|

(CAO) Hôm 1-8, Reuters đưa tin chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump đang có kế hoạch đề xuất nâng thuế lên 25% đối với 200 tỷ USD trị giá hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi áp các mức thuế ban đầu là 10%.

Trước đó vào hôm 10-7, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump nói họ sẽ tìm cách đánh thuế 10% lên hàng ngàn sản phẩm nhập từ Trung Quốc. Những hàng hóa này bao gồm các sản phẩm lương thực, hóa chất, thép và nhôm cùng nhiều hàng tiêu dùng khác từ thức ăn cho chó, đồ nội thất và thảm tới vỏ xe hơi, xe đạp, găng tay bóng chày và các sản phẩm làm đẹp.

Trong khi các mức thuế này chưa được áp dụng ngay, nhưng việc nâng mức thuế đề nghị lên 25% có thể làm leo thang hơn nữa tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Các nguồn tin được Reuters dẫn lời cho biết chính phủ có thể thông báo đề nghị cứng rắn hơn vào tối 1-8 (giờ Việt Nam).

Mỹ đã áp mức thuế 25% lên các hàng hóa Trung Quốc trị giá 34 tỷ USD. Ngay lập tức Bắc Kinh đã trả đũa bằng các mức thuế quan của mình lên giá trị tương đương hàng hóa nhập từ Mỹ. 

Container hàng hoá nhập cảng ở Thẩm Quyến, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Báo cáo từ CNN cho biết vòng thuế quan thứ hai Washington áp lên các sản phẩm Trung Quốc trị giá 16 tỷ USD có thể có hiệu lực ngay trong tuần này.

Hiện chưa có phản hồi từ phía Trung Quốc.

Tháng trước, Bắc Kinh đã buộc tội Mỹ bắt nạt và cảnh cáo sẽ trả đũa. Các nhà đầu tư lo sợ cuộc chiến tranh thương mại giữa Washington và Bắc Kinh leo thang có thể tác động đến tăng trưởng toàn cầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang