Trung Quốc áp thuế trả đũa 60 tỷ USD lên hàng hoá Mỹ

Thứ Bảy, 04/08/2018 15:01  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4-8, truyền thông Trung Quốc đồng loạt đưa tin chính quyền Bắc Kinh áp thuế trả đũa lên đến 60 tỷ USD đối với hàng hoá nhập khẩu từ Mỹ.

Bộ Tài chính Trung Quốc trước đó vào tối ngày 3-8 đã công bố áp thuế lên 5500 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ với mức thuế tăng từ 5 lên 25% đối với các mặt hàng này.

Động thái này nhằm trả đũa việc chính quyền Trump áp thuế 25% trị giá lên đến 200 tỷ USD lên các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Tờ Hoàn Cầu Thời báo tuyên bố trong một bài xã luận: “Các biện pháp đáp trả của Trung Quốc là hợp lý. Chúng tôi sẽ không vội vàng cạnh tranh các con số với Mỹ”.

Hồi tháng 7, Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế 34 tỷ USD lên hàng hoá của nhau.

Năm ngoái Trung Quốc nhập khẩu khoảng 130 tỷ USD giá trị hàng hoá từ Mỹ.

Cảng container nhập khẩu hàng hoá ở Thâm Quyến, Quảng Đông (TQ) - Ảnh: Reuters

Dù đang ‘đánh” nhưng hai bên vẫn đang “đàm phán”. Ở Singapore, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết đã thảo luận vấn đề thương mại với người đồng cấp Vương Nghị.

Khi hai “ông lớn” đang so găng nhau, nhiều nước bị ảnh hưởng đang lên tiếng như Malaysia. Chính quyền Kuala Lumpur cho rằng những quốc gia như Malaysia phụ thuộc một phần vào chuỗi cung ứng xuất khẩu của Trung Quốc cảnh báo một cuộc chiến thương mại có thể thổi bay hàng tỷ USD khỏi tăng trưởng kinh tế trong những năm tới.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố: “Trung Quốc cần thiết phải đáp trả dựa trên lợi ích của người dân và bảo vệ những chuẩn mực quốc tế của hệ thống thương mại dưới sự điều hành của tổ chức thương mại Thế giới (WTO)”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang