Mỹ chính thức liệt Vệ binh Cách mạng Iran vào danh sách tổ chức khủng bố

Thứ Ba, 09/04/2019 09:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 8-4, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ liệt Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) vào danh sách tổ chức khủng bố.

Đây là một bước đi chưa có tiền lệ khi Mỹ đưa quân đội một nước vào danh sách khủng bố, làm gia tăng lo ngại về các cuộc tấn công trả đũa nhắm vào quân đội Mỹ trong khu vực.

Trước đó, Trump đã đơn phương rút Mỹ khỏi thoả thuận hạt nhân với Iran năm 2015 đồng thời tái áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế lên Tehran khiến quan hệ hai nước thêm xấu đi.

Việc IRGC bị liệt là tổ chức khủng bố sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 15-4. Ngay lập tức truyền hình nhà nước Iran đã dẫn tuyên bố của nước này cho biết họ cũng xem quân đội Mỹ là “một tổ chức khủng bố”.

Binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran - Ảnh: Reuters

Thứ trưởng Ngoại giao Iran - Abbas Araqchi nhấn mạnh quyết định của Mỹ là “một sai lầm chiến lược lớn”.

Trong khi đó, trong dòng tweet trên trang Twitter của mình, ông Trump nhận định: “IRGC là phương tiện chính để chính quyền Iran chỉ đạo và thực hiện các chiến dịch khủng bố trên toàn cầu”.

Trump đã nhiều lần chỉ trích tầm ảnh hưởng của Iran ở Iraq, Syria và Yemen.

Giới chuyên gia nhận định: Quyết định của Trump phần nhiều chỉ mang tính biểu tượng là chính vì luật pháp Mỹ đã có quy định án phạt lên đến 20 năm tù cho công dân nào giao dịch và liên hệ với IRGC trong một chương trình trừng phạt khác của Mỹ.

Việc làm này chỉ làm gia tăng thêm sự thù địch và đối đầu.

Lầu Năm Góc đã từ chối thảo luận về phương cách quân Mỹ dùng để bảo vệ các binh sĩ Mỹ khỏi bất kỳ hành động trả đũa nào được tiến hành bởi IRGC và các nhóm phiến quân đồng minh của họ ở những nơi như Iraq.

Bình luận (0)

Lên đầu trang