Nhiều chỉ trích khi Mỹ chuẩn bị đưa quân đội Iran vào danh sách tổ chức khủng bố

Thứ Bảy, 06/04/2019 11:18  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 6-4, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ được dự báo sẽ liệt Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran vào danh sách tổ chức khủng bố quốc tế.

Nguồn tin trên được 3 quan chức Mỹ giấu tên cung cấp cho Reuters, đánh dấu lần đầu tiên Washington liệt quân đội của một quốc gia khác vào danh sách khủng bố.

Quết định này, bị các tiếng nói chỉ trích cảnh báo có thể mở đường cho chính phủ các quốc gia khác kém thân thiện với Mỹ trả đũa lại bằng cách liệt quân đội Mỹ hay các cơ quan tình báo của nước này vào danh sách khủng bố.

Dự kiến Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ đưa ra thông cáo tuyên bố quân đội Iran là tổ chức khủng bố vào rạng sáng thứ hai (8-4).

Hiện Lầu Năm Góc và Bộ quốc phòng Mỹ từ chối đưa ra bình luận. Kể cả phái đoàn Iran ở Liên Hiệp Quốc cũng chưa đưa ra phản ứng gì trước thông tin trên.

Binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran - Ảnh: Reuters

Từ khi lên cầm quyền, tổng thống Mỹ Donald Trump gia tăng rõ thái độ thù địch với nhà nước Iran khi đơn phương rút khỏi thoả thuận hạt nhân năm 2015 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt nhắm vào Tehran.

Mỹ đã đưa vào “danh sách đen” các tướng lĩnh và các cơ quan trực thuộc Lực lượng vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) để trừng phạt nhưng đưa cả lực lượng này vào danh sách khủng bố thì chưa.

Được thành lập sau Cách mạng Hồi gíáo năm 1979, IRGC có nhiệm vụ bảo vệ chính quyền Hồi giáo Shiite của Iran và là tổ chức an ninh nhiều quyền lực nhất của nước này. Nó kiểm soát hầu hết các lịnh vực của nền kinh tế Iran.

IRGC cũng là cơ quan đứng sau chương trình hạt nhân, tên lửa của nước này. Tehran nhiều lần cảnh báo các tên lửa của họ có tầm bắn 2000km có khả năng đánh trúng các mục tiêu ở Israel và các căn cứ quân sự của Mỹ trong khu vực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang