Libya bên bờ vực nội chiến

Thứ Hai, 08/04/2019 15:58  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 8-4, Reuters đưa tin lực lượng quân đội Đông Libya đã tiến hành không kích vào các khu vực phía nam thủ đô Tripoli vào hôm 7-4.

Hành động không kích có thể được mở rộng tiến về phía khu vực trung tâm thành phố, theo các nhân chứng tại đây cho biết. Nhiều khả năng trong những ngày tới tình hình leo thang căng thẳng có thể dẫn đến việc quân đội khu vực Đông Libya chiếm thủ đô trong khi Liên Hiệp Quốc thất bại trong việc đạt được một thoả thuận ngừng bắn giữa các bên.

Tướng Khalifa Haftar của Lực lượng quân đội quốc gia Libya (LNA) ủng hộ một chính quyền song song tồn tại ở khu vực phía đông nước này, tuần trước đã tiến hành các chiến dịch tấn công về phía thành phố Tripoli nằm ở phía tây đất nước, nơi tồn tại chính quyền khác đang được cộng đồng quốc tế công nhận.

Từ năm 2011, khi chế độ Muammar Gaddafi sụp đổ sau cơn binh biến “Mùa xuân Ả Rập”, đất nước Lybia lâm vào loạn lạc với 2 chính quyền tồn tại song song, trong đó chính quyền ở phía tây đất nước với thành phố Tripoli là địa bàn chính, được cộng đồng quốc tế công nhận. 

Một thành viên của LNA đang tiến về Tripoli - Ảnh: Reuters

Trong khi LNA tồn tại ở khu vực phía đông và phía nam nước này. Cả hai chính quyền giành nhau quyền kiểm soát các mỏ dầu và khí đốt dồi dào ở nước này.

Libya có truyền thống là một quốc gia du mục, bộ lạc trên sa mạc. Năm người mười ý với những quan điểm chính trị khác nhau thành thử khi Gaddafi bị lật đổ, các bộ lạc không thể thống nhất với nhau về mặt chính trị để lập ra một chính quyền chung.

Căng thẳng leo thang thời gian qua đang đẩy quốc gia Bắc Phi này tới bờ vực xảy ra nội chiến đẫm máu.

Thứ sáu tuần trước, LNA từ khu vực phía đông đã tiến hành không kích khu vực ngoại ô phía nam của thủ đô Tripoli và chiếm một khu vực từng là sân bay quốc tế cũ.

Thủ đô Tripoli đang bị vây hãm. LNA đang trên đà tiến từ khu vực phía đông và phía nam đất nước lên phía bắc, còn cách trung tâm thủ đô 11km. Họ cho biết đã thấy nhiều binh sĩ cũng như các lực lượng trung thành với chính quyền Tripoli rời bỏ hàng ngũ.

Trong khi lực lượng trung thành với chính quyền Tripoli đang chuẩn bị bảo vệ thủ đô - Ảnh: Reuters

Trong khi đó các lực lượng đồng minh với chính quyền Tripoli (được quốc tế công nhận) thông báo sẽ tiến hành chiến dịch quân sự có tên “Volcano of Anger” (Núi lửa của cuồng nộ) để bảo vệ thủ đô.

Tình trạng vô luật pháp từ khi chính quyền Gaddafi sụp đổ khiến 2 chính quyền tồn tại song song đã đẩy hàng trăm ngàn dân thường Libya tìm đường vượt qua sa mạc Sahara để tìm đến Châu Âu tị nạn.

Những ngày tới nhiều khả năng Libya sẽ rơi vào một cuộc nội chiến đẫm máu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang