Nga – Mỹ lần đầu tiên tổ chức đàm phán an ninh không gian kể từ năm 2013

Thứ Bảy, 25/07/2020 11:56  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 25-7, Reuters đưa tin Nga và Mỹ vào tuần tới sẽ tổ chức các cuộc đàm phán về an ninh không gian, lần đầu tiên kể từ năm 2013.

Động thái trên diễn ra sau khi Mỹ cáo buộc Nga đã cho thử vũ khi chống vệ tinh vào tháng này.

Reuters dẫn lời Christopher Ford– trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về lĩnh vực an ninh quốc tế cho biết Mỹ qua các cuộc đàm phán lần này sẽ thúc đẩy các chuẩn mực về hành vi có trách nhiệm bên ngoài vũ trụ. Ford cũng kêu gọi các bên như Nga tạo ra môi trường ổn định và các công cụ quản lý khủng hoảng đối với các hành động trong không gian.

Các phiên đàm phán sẽ diễn ra tại Vienna (Áo) vào ngày 27-7.

Nga- Mỹ sẽ tiến hành các cuộc đàm phán về an ninh không gian vào ngày 27-7 tới - Ảnh: Reuters

Nói với các phóng viên, Ford cho biết Mỹ tin Nga và Trung Quốc hiện nay đang biến không gian thành một mặt trận trong chiến tranh, đồng thời cho biết có bằng chứng cho thấy Nga đã thử nghiệm một loại vũ khí chống vệ tinh vào ngày 15-7.

Vị quan chức này chỉ trích: “Những gì họ làm nhằm đánh tiếng cho thế giới biết rằng họ (Nga) có thể phá hủy các vệ tinh trên quỹ đạo bằng các vệ tinh khác. Đó là một điều rất đáng lo ngại, khiêu khích, nguy hiểm và thiếu sáng suốt". 

Ford nhấn mạnh: "Chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể truyền tải thông điệp đó đến họ và làm việc theo cách tốt hơn để các quốc gia thể hiện sự kiềm chế và thực hiện các hành vi có trách nhiệm phù hợp trên quỹ đạo, bởi vì đây là thứ (công nghệ) có thể thoát khỏi tầm kiểm soát và phát triển rất nhanh trong tương lai”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang