Nóng bỏng chiến sự ở Nagorno - Karabakh

Thứ Sáu, 22/09/2023 12:23  | Anh Duy

|

(CAO) Theo một quan chức trên lãnh thổ do Armenia kiểm soát ở Nagorno-Karabakh, ít nhất 27 người đã thiệt mạng và 200 người khác bị thương trong một hoạt động quân sự của Azerbaijan tại khu vực tranh chấp này.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết họ đã bắt đầu một chiến dịch “chống khủng bố” trong khu vực, một vùng đất của người Armenia được quốc tế công nhận là một phần của Azerbaijan và là nguyên nhân gây ra hai cuộc chiến tranh giữa các nước láng giềng trong ba thập kỷ qua, trong lần gần đây nhất là vào năm 2020.

Gegham Stepanyan, thanh tra viên ở Nagorno-Karabakh, cho biết ít nhất 7 thường dân đã thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em và ít nhất 35 người khác bị thương trong chiến dịch này sau khi truyền thông Armenia và chính quyền địa phương đưa tin về vụ ném bom dữ dội vào thủ phủ Stepanakert của khu vực.

Căng thẳng đã âm ỉ trong khu vực trong nhiều tháng, sau khi quân đội Azerbaijan phong tỏa hành lang Lachin vào tháng 12, cắt đứt con đường duy nhất nối Nagorno-Karabakh với Armenia và ngăn cản việc nhập khẩu thực phẩm cho khoảng 120.000 cư dân ở đây.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga, những người được triển khai tới Nagorno-Karabakh theo các điều khoản của lệnh ngừng bắn năm 2020, đã được giao nhiệm vụ ngăn chặn một cuộc xung đột mới nổ ra.

Khu vực Nagorno-Karabakh tiếp tục gia tăng căng thẳng 

Chính quyền Karabakh cho biết họ đã yêu cầu đàm phán ngay lập tức với Azerbaijan trong bối cảnh khu vực vẫn tiếp tục bị pháo kích. Đáp lại, Tổng thống Azerbaijan cho biết sẵn sàng gặp người Armenia ở Karabakh, nhưng nói thêm trong một tuyên bố: “Các nhóm vũ trang bất hợp pháp của Armenia phải giương cờ trắng, giao nộp toàn bộ vũ khí. Nếu không, các biện pháp 'chống khủng bố' sẽ được tiếp tục cho đến cùng”.

Đối mặt với các báo cáo về thương vong dân sự trong hoạt động quân sự của Azerbaijan tại khu vực tranh chấp, Hikmet Hajiyev, cố vấn chính trị của tổng thống Azerbaijan, nói với Matthew Chance của CNN trong một cuộc phỏng vấn độc quyền rằng ông nghi ngờ tính chính xác của chúng.

Hajiyev cũng cho biết, “hành động chống khủng bố” của Azerbaijan chống lại Quân đội Phòng vệ Nagorno-Karabakh được kích hoạt bởi cái chết của 6 người trong các vụ nổ mìn ở Azerbaijan, trong đó có 2 thường dân và 4 sĩ quan cảnh sát.

Hajiyev cho biết: “Chính phủ Azerbaijan đã quyết định bắt đầu bằng các hành động và biện pháp chống khủng bố không giới hạn nhưng cục bộ trên thực địa nhằm vô hiệu hóa các cơ sở quân sự có cơ sở hạ tầng quân sự tồn tại bất hợp pháp trên lãnh thổ của chúng tôi”.

Ông nhấn mạnh rằng hành động quân sự sẽ không dừng lại cho đến khi lực lượng quân sự bên trong Nagorno-Karabakh giải giáp vũ khí và “giương cờ trắng”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang