Quan chức Mỹ và Trung Quốc đàm phán tại Malta để tháo gỡ căng thẳng

Thứ Hai, 18/09/2023 12:49  | Anh Duy

|

​(CAO) Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị và cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan đã gặp nhau trong hai ngày hội đàm ở Malta vào cuối tuần qua, khi hai nền kinh tế hàng đầu thế giới tìm cách ổn định mối quan hệ rạn nứt và có khả năng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà lãnh đạo Joe Biden và Tập Cận Bình gặp nhau vào tháng 11.

Trong các thông tin riêng biệt, cả hai bên cho biết các cuộc thảo luận diễn ra trong nhiều cuộc gặp ở quốc đảo Địa Trung Hải này là “thẳng thắn, thực chất và mang tính xây dựng”.

Hoa Kỳ cho biết chính phủ hai nước đã cam kết theo đuổi “sự tham gia và tham vấn cấp cao bổ sung” trong các lĩnh vực quan trọng “trong những tháng tới” như một tín hiệu về kỳ vọng tiếp tục thúc đẩy quan hệ ngoại giao.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hai bên đã nhất trí tiếp tục liên lạc cấp cao trên một số mặt trận, bao gồm tham vấn về các vấn đề châu Á-Thái Bình Dương, các vấn đề hàng hải và chính sách đối ngoại.

Cuộc gặp diễn ra sau một loạt chuyến thăm cấp cao của các quan chức hàng đầu của Mỹ tới Bắc Kinh trong những tháng gần đây và mở ra cơ hội cho nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Mỹ vào tháng 11, khi Tổng thống Biden sẽ tiếp đón các nhà lãnh đạo thế giới tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại San Francisco.

Sau cuộc đàm phán cuối tuần, một quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết Nhà Trắng không có gì để thông báo về cuộc gặp tiềm năng giữa hai nhà lãnh đạo, nhưng lưu ý rằng Biden hy vọng sẽ sớm gặp ông Tập.

Biden và Tập gặp nhau lần cuối vào tháng 11 năm 2022 bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali.

Ông Vương Nghị và Jake Sullivan 

Cuộc gặp giữa hsi ông Vương và Sullivan diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh và Washington đang thực hiện các bước nhằm thiết lập lại và tăng cường liên lạc nhằm tránh để mối quan hệ ngày càng căng thẳng và đầy tranh cãi của họ chuyển sang xung đột.

Trung Quốc đã cắt đứt nhiều đường dây liên lạc với Mỹ vào tháng 8 năm ngoái sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ lúc đó là bà Nancy Pelosi tới Đài Loan.

Hòn đảo này vẫn là một trong những chủ đề gai góc nhất giữa hai bên, khi ông Vương nói với Sullivan vào cuối tuần qua rằng “vấn đề Đài Loan là ranh giới đỏ không thể vượt qua đầu tiên trong quan hệ Trung-Mỹ”, theo một thông tin từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

“Hoa Kỳ phải tuân thủ ba thông cáo chung Trung-Mỹ và thực hiện cam kết không ủng hộ 'sự độc lập của Đài Loan” - tuyên bố viết, đề cập đến ba tuyên bố chung được đưa ra trong những năm 1970 và đầu những năm 80 đã giúp thiết lập quan hệ giữa hai nước.

Theo báo cáo chính thức của Nhà Trắng về cuộc gặp, Mỹ “ghi nhận tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan”, đồng thời cho biết hai bên đã thảo luận về cuộc chiến của Nga tại Ukraine cũng như các vấn đề an ninh khu vực và toàn cầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang