Châu Âu điều tra về ôtô điện của Trung Quốc khi lượng nhập khẩu tăng vọt

Thứ Bảy, 16/09/2023 13:11  | Anh Duy

|

​(CAO) Liên minh châu Âu đang mở một cuộc điều tra về nghi vấn có sự hỗ trợ của nhà nước Trung Quốc cho các nhà sản xuất xe điện khi lượng nhập khẩu ô tô tăng vọt gây ra lo ngại về tương lai của các nhà sản xuất ô tô châu Âu.

Phát biểu trước Nghị viện châu Âu tuần này, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết châu Âu sẵn sàng cạnh tranh nhưng “không phải cho một cuộc đua xuống đáy”.

Leyen cho biết: “Thị trường toàn cầu hiện tràn ngập ô tô điện rẻ hơn và giá của chúng [được] giữ ở mức thấp nhờ sự hỗ trợ của nhà nước. Vì vậy, hôm nay tôi có thể thông báo rằng ủy ban đang tiến hành một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện đến từ Trung Quốc”.

Châu Âu áp thuế 10% đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc. Điều đó so sánh với mức thuế 27,5% ở Hoa Kỳ và các nhà sản xuất Trung Quốc đã tận dụng lợi thế để tạo được chỗ đứng đáng kể và đang phát triển nhanh chóng tại thị trường châu Âu.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, các công ty Trung Quốc đã xuất khẩu gần 350.000 xe điện sang 9 nước châu Âu trong nửa đầu năm nay, nhiều hơn lượng xuất khẩu của cả năm 2022. Và trong 5 năm qua, lượng ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào EU đã tăng gấp 4 lần.

Theo ước tính gần đây của UBS, đến năm 2030, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể chứng kiến ​​thị phần của họ trên thị trường toàn cầu tăng gấp đôi từ 17% lên 33%, trong đó các công ty châu Âu bị mất thị phần lớn nhất.

Cuộc điều tra của Ủy ban Châu Âu có thể dẫn đến việc áp thuế đối với hàng nhập khẩu xe điện của Trung Quốc và thông báo của von der Leyen đã làm rung chuyển cổ phiếu của các công ty xe điện lớn nhất Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông. BYD, được hỗ trợ bởi Warren Buffett, ở phiên đóng cửa giảm 2,8%, Xpeng giảm 2,5%, trong khi Nio giảm 0,9%.

Xe điện Trung Quốc tràn ngập thị trường Châu Âu 

BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, đang đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng đối tác đại lý ở châu Âu lên 200 trong năm nay, Li Yunfei, phát ngôn viên của BYD, nói với các phóng viên vào tuần trước. Công ty đang có kế hoạch tăng doanh số bán hàng ở nước ngoài lên 250.000 xe vào năm 2023, so với 55.916 vào năm 2022.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), ngành công nghiệp ô tô châu Âu cung cấp việc làm cho khoảng 13 triệu người, chiếm khoảng 7% tổng số việc làm.

Theo công ty nghiên cứu Jato Dynamics, các giám đốc điều hành cấp cao của ngành công nghiệp Đức và Pháp gần đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối đe dọa ngày càng tăng từ xe điện Trung Quốc, vốn rẻ hơn khoảng 30% so với các loại xe tương đương của EU hoặc Mỹ.

Giám đốc điều hành BMW Oliver Zipse đã cảnh báo rằng lệnh cấm của EU đối với các loại xe thông thường mới từ năm 2035 và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Trung Quốc có thể đẩy các nhà sản xuất ô tô châu Âu ra khỏi việc sản xuất ô tô cho thị trường đại chúng. Trong khi đó, Giám đốc điều hành Renault Luca de Meo cho biết các đối thủ Trung Quốc “đi trước chúng ta một thế hệ”.

Tổng giám đốc ACEA Sigrid de Vries hoan nghênh thông báo của von der Leyen như một “tín hiệu tích cực cho thấy Ủy ban Châu Âu đang nhận ra tình hình ngày càng bất cân xứng mà ngành của chúng ta đang phải đối mặt và đang khẩn cấp xem xét tình trạng cạnh tranh bị bóp méo trong lĩnh vực của chúng ta”.

“Thương mại tự do và công bằng là điều cần thiết để tạo ra một ngành ô tô châu Âu thành công và là nền tảng cho thành công toàn cầu của khu vực này… Tuy nhiên, nguyên tắc thương mại 'tự do và công bằng' đòi hỏi một sân chơi bình đẳng giữa tất cả các đối thủ cạnh tranh, với thương mại có đi có lại và quy định gia nhập thị trường. Điều cần thiết là điều này phải được tất cả người chơi trên thị trường tôn trọng” - bà nói trong một tuyên bố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang