Ông Tập đến thăm Triều Tiên, chỉ 1 tuần trước khi gặp Trump

Thứ Năm, 20/06/2019 15:16  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 20-6, Reuters đưa tin chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến CHDCND Triều Tiên, lần đầu tiên kể từ khi nắm quyền để làm “sâu sắc” hơn mối quan hệ giữa hai nước láng giềng.

Cuộc gặp giữa ông Tập với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên – Kim Jong Un diễn ra chỉ 1 tuần trước khi ông Tập có cuộc gặp với tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka – Nhật Bản.

Cả hai nước Triều Tiên và Trung Quốc đều đang có nhiều vấn đề mâu thuẫn phát sinh với Mỹ. Với Bắc Kinh đó là cuộc chiến thương mại đang gia tăng với Washington. Với Bình Nhưỡng, đàm phán bế tắc từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 đã khiến căng thẳng quay trở lại. Mỹ đang tiếp tục gây áp lực lên Triều Tiên bằng các lệnh trừng phạt đối với chương trình tên lửa, hạt nhân của nước này.

Chuyến thăm 2 ngày của ông Tập được dư luận quốc tế chú ý, vì đây là lần đầu tiên lãnh đạo Trung Quốc thăm Triều Tiên trong vòng 14 năm.

Truyền hình Trung Quốc đưa tin ông Kim và vợ - bà Ri Sol Ju ra tận sân bay để đón ông Tập.

Ông Kim và ông Tập trong lần gặp nhau hồi đầu năm - Ảnh: AP

Đoàn xe chở ông Tập từ sân bay trở về trung tâm Bình Nhưỡng nhận được sự chào mừng nồng ấm của đám đông người dân ở hai bên đường.

Hiện nay Trung Quốc là đồng minh duy nhất, bạn hàng thương mại lớn nhất của Triều Tiên trong bối cảnh Mỹ ra sức cô lập nước này trên trường quốc tế.

Các nhà ngoại giao cho rằng Trung Quốc qua chuyến thăm này đang dùng Triều Tiên làm “đòn bẩy” trong bối cảnh quan hệ đang xấu đi với Mỹ. Bắc Kinh qua đó tái khẳng định vai trò của mình trong việc có thể tác động đến Bình Nhưỡng ở phương diện chính sách.

Nhìn nhận theo hướng tích cực, Reuters dẫn lời chuyên gia về Triều Tiên - Li Zhonglin ở Đại học Diên Biên (Trung Quốc) cho rằng chuyến thăm không phải diễn ra ngẫu nhiên. Nó cho thấy Trung Quốc muốn thấy sự đột phá.

Chuyến thăm của ông Tập đóng vai trò tích cực để thúc đẩy 1 cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 3, nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hoá.

Bình luận (0)

Lên đầu trang