Vụ đâm tàu ở Bãi Cỏ Rong:

Philippines bác thông tin nhiều tàu cá vây tàu Trung Quốc

Chủ Nhật, 16/06/2019 22:44  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 16-6, trang tin Rappler dẫn lời chuyên gia về luật hàng hải – ông Jay Batongbacal nhận định: Dữ liệu vệ tinh cho thấy tàu Trung Quốc Yuemaobinyu 42212 không bị vây hãm bởi “7 hoặc 8 tàu đánh cá Philippines” ở Bãi Cỏ Rong (quần đảo Trường Sa – Việt Nam) mà Bắc Kinh cáo buộc trước đó.

Chuyên gia Batongbacal đưa ra phân tích này dựa trên dữ liệu vệ tinh của hệ thống VIIRS vào đêm 9-6, đêm xảy ra vụ việc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu Philippines. Ông đã đăng tải trên trang Facebook cá nhân của mình hình ảnh của Google Earth khu vực trên vào đêm 9-6.

Hình ảnh trên Google Earth hiển thị biểu tượng mỗi con tàu, đại diện cho 1 tàu cá ở Bãi Cỏ Rong.

Trong ảnh có 2 biểu tượng con tàu ở gần nhau nhất, ước tính cách nhau từ 3 đến 5 hải lý vào đêm 9-6.

Ông Batongbacal nhận định: “Dữ liệu vệ tinh của hệ thống VIIRS cho thấy vào đêm 9-6 chỉ có vài tàu cá hoạt động ở khu vực Bãi Cỏ Rong vào thời điểm đó. Mỗi biểu tượng con tàu là một tàu cá được xác định bằng ánh sáng sáng màu. Số tàu cá này hoạt động trên một khu vực rộng lớn ở Bãi Cỏ Rong.

Dữ liệu vệ tinh của hệ thống VIIRS vào thời điểm xảy ra sự việc (tối 9-6) cho thấy chỉ có 2 tàu hoạt động gần nhau (khoanh đỏ), cách nhau 3 đến 5 hải lý. Không như lời tố của phía Trung Quốc là khi đó có 7 đến 8 tàu Philippines vây hãm xung quanh  - Ảnh: chụp màn hình

Hai ánh sáng gần nhau nhất (tượng trưng bằng biểu tượng ánh sáng sáng màu của hệ thống) chỉ cách nhau 3 đến 5 hải lý (khoảng 7 đến 9 km). Vậy cáo buộc có 7 đến 8 tàu cá vây hãm lúc đó là dựa vào đâu?”.

Thuyền trưởng của tàu Philippines bị đâm chìm – ông Junel Insigne cũng khẳng định khi đó không có tàu Philippines nào khác ở khu vực. “Chỉ có một tàu Việt Nam đến cứu chúng tôi”.

Trước đó vào hôm 15-6, sứ quán Trung Quốc tại Philippines tố ngược: Tàu cá chúng tôi đã tìm cách cứu các ngư dân Philippines nhưng bị buộc phải rời đi sau khi “bất ngờ bị vây hãm bởi 7 đến 8 tàu cá Philippines gần đó”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang