Hoàng Chi Phong ra tù giữa lúc tình hình Hong Kong căng thẳng

Thứ Hai, 17/06/2019 16:33  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-6, Reuters đưa tin thủ lĩnh sinh viên lãnh đạo phong trào “Dù vàng” năm 2014 - Hoàng Chi Phong ra tù giữa lúc tình hình Hong Kong căng thẳng vì dự luật dẫn độ.

Ngay sau khi được thả tự do, Hoàng Chi Phong tuyên bố sẽ tham gia các đợt biểu tình trên diện rộng và đề nghị đặc khu trưởng Hong Kong – bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga từ chức.

Dù bà Nga hôm 15-6 đã tuyên bố hoãn tiến trình thông qua dự luật dẫn độ vô thời hạn, tuy nhiên điều này không đủ làm công chúng nguôi giận.

Phong tuyên bố: “Tôi sẽ tham gia cuộc chiến chống lại dự luật này”. Hoàng Chi Phong là gương mặt tiêu biểu tham gia lãnh đạo phong trào “Dù vàng” năm 2014 phản đối chính quyền Trung Quốc can thiệp vào nền chính trị ở đặc khu.

Hoàng Chi Phong trả lời báo giới sau khi ra tù ngày 17-6 - Ảnh: Reuters

Phong trào này lên án việc Hội đồng lập pháp bầu đặc khu trưởng (tức bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga hiện nay) từ danh sách các ứng viên được chính quyền Trung Quốc phê chuẩn trước.

Vì phong trào biểu tình này mà Hoàng Chi Phong (năm nay 22 tuổi) và các thủ lĩnh sinh viên khác phải lãnh các án tù ngắn hạn.

Việc Hoàng Chi Phong ra tù được truyền thông chú ý vì một lần nữa thể hiện thế bế tắc chính trị hiện nay: Bắc Kinh muốn can thiệp vào Hong Kong trong khi người dân nơi này sợ các cơ chế đặc thù của đặc khu: từ hệ thống tư pháp độc lập đến các quyền tự do ngôn luận hay báo chí sẽ bị xói mòn.

Hiện nay Hong Kong đang được áp dụng cơ chế "Một quốc gia, hai chế độ". Trung Quốc chỉ đại diện đặc khu này trong lĩnh vực quốc phòng và đối ngoại, trong khi nó được giữ lại các cơ chế đặc thù: Có hệ thống tư pháp (toà án) xét xử riêng, sử dụng đồng tiền riêng, báo chí tư nhân v..v

Chính những cơ chế này tạo sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư toàn cầu, khiến Hong Kong trở thành một môi trường kinh doanh cạnh tranh. 

Nếu thông qua luật dẫn độ với Trung Quốc đại lục, nguy cơ người Hong Kong và người thuộc các quốc tịch khác từ Hong Kong có thể bị dẫn độ sang Đại lục xét xử gây nên sự lo ngại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang