Ông Tập kêu gọi cải tổ hệ thống quản trị toàn cầu

Thứ Ba, 20/04/2021 11:25  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-4, Reuters dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình cho rằng hệ thống quản trị toàn cầu hiện nay cần được cải tổ theo hướng bình đẳng và công bằng hơn, và các quy tắc do một quốc gia hoặc một số quốc gia đặt ra không thể áp đặt lên các quốc gia khác.

Phát biểu trên được ông đưa ra tại Diễn đàn kinh tế Bác Ngao, sự kiện diễn ra hằng năm do Trung Quốc chủ trì đối trọng với hội nghị Davos.

Từ lâu, Trung Quốc đã kêu gọi cải cách quản trị toàn cầu, trong đó quan điểm và giá trị của nhiều quốc gia được phản ánh thay vì chỉ một vài quốc gia lớn.

Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters

Bắc Kinh đã nhiều lần xung đột với các bên liên quan về hệ thống quản trị thế giới, đặc biệt là với Mỹ về một loạt các vấn đề từ nhân quyền đến ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc đối với các nước khác.

"Thế giới muốn công lý, không phải bá quyền" - ông Tập nói. Ông nhấn mạnh: “Một quốc gia lớn nên trông giống như một quốc gia lớn bằng cách cho thấy rằng họ đang gánh vác nhiều trách nhiệm hơn”.

Phát biểu của ông Tập được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên tại Nhà Trắng kể từ khi nhậm chức với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga, trong đó Trung Quốc đứng đầu chương trình nghị sự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang