Tổng thống Philippines: Sẽ điều tàu hải quân đến Biển Đông

Thứ Ba, 20/04/2021 11:12  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-4, Reuters dẫn tuyên bố của Tổng thống Philippines - Rodrigo Duterte cho biết ông đã chuẩn bị để điều các tàu quân sự để "đưa ra yêu sách" về tài nguyên dầu mỏ và khoáng sản trong khu vực tranh chấp ở vùng biển ngoài khơi nước này..

Trước các lo ngại của dư luận rằng ông Duterte đã quá mềm mỏng bằng cách từ chối thúc ép Trung Quốc tuân thủ phán quyết vài năm trước của toà trọng tài về Biển Đông, ông đã trấn an rằng dư luận có thể yên tâm rằng ông sẽ khẳng định các yêu sách của nước này đối với các nguồn tài nguyên như dầu mỏ và khoáng sản ở Biển Đông.

"Bây giờ tôi không còn hứng thú lắm với việc đánh bắt cá. Tôi không nghĩ có đủ cá để cãi nhau. Nhưng khi chúng tôi bắt đầu khai thác, chúng tôi sẽ nhắm đến những thứ khác như dầu của chúng tôi trên Biển Đông. Vào thời điểm đó (bắt đầu khai thác tài nguyên), tôi sẽ gửi những con tàu màu xám của mình đến đó (tàu quân sự) để đưa ra yêu sách của mình”- ông Duterte nói trong một bài phát biểu trước công chúng tối 19-4.

Tổng thống Philippines - Rodrigo Duterte - Ảnh: Reuters

"Nếu họ bắt đầu khoan dầu ở đó, tôi sẽ nói với Trung Quốc, đó có phải là một phần trong thỏa thuận của chúng ta không? Nếu đó không phải là một phần của thỏa thuận giữa hai bên, tôi cũng sẽ khoan dầu ở đó" - ông nhấn mạnh trong khi không quên nhắc lại rằng ông muốn tiếp tục làm bạn với Bắc Kinh. 

Đến nay Philippines đã đệ trình một số phản đối ngoại giao để phản đối các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, với cáo buộc mới nhất là việc các tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép và neo hơn 240 tàu trên vùng biển này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang