Phát hiện việc lây truyền COVID-19 từ người sang mèo

Thứ Sáu, 23/04/2021 12:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 23-4, AAP đưa tin 2 trường hợp lây truyền COVID-19 từ người sang mèo đã được các nhà nghiên cứu ở Anh xác định.

Các nhà khoa học đến từ Đại học Glasgow đã tìm thấy các trường hợp lây truyền SARS-CoV-2 như một phần của chương trình sàng lọc quần thể mèo ở Anh.

Những con mèo, thuộc các giống khác nhau, sống trong các hộ gia đình riêng biệt có dấu hiệu bệnh hô hấp từ nhẹ đến nặng.

Các nhà nghiên cứu tin rằng cả hai con vật cưng đều bị nhiễm bệnh bởi chủ của chúng, những người có triệu chứng COVID-19 trước khi những con mèo trở nên không khỏe.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thú y cho biết không có bằng chứng về sự lây truyền từ mèo sang người hoặc việc mèo, chó hoặc các động vật nuôi khác đóng bất kỳ vai trò đáng kể nào trong dịch tễ học về việc nhiễm COVID-19 ở người.

Nhưng các nhà khoa học cho biết động vật nuôi có khả năng hoạt động như một "ổ chứa virus" cho phép chúng tiếp tục lây truyền và cho biết điều quan trọng là phải nâng cao hiểu biết về việc liệu vật nuôi có thể đóng một vai trò trong việc lây nhiễm cho con người hay không.

Phát hiện bằng chứng Covid-19 lây từ người sang mèo - Ảnh: AAP

Giáo sư Margaret Hosie, từ Trung tâm Nghiên cứu Virus MRC-Đại học Glasgow và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Hiện nay, lây truyền từ động vật sang người cho thấy nguy cơ tương đối thấp đối với sức khỏe cộng đồng ở những khu vực mà lây truyền từ người sang người vẫn còn cao. Tuy nhiên, khi số ca bệnh ở người giảm, khả năng lây truyền giữa các loài động vật ngày càng trở nên quan trọng như một nguồn tiềm năng để SARS-CoV-2 tái nhập vào người".

Các nhà nghiên cứu tại trung tâm đã hợp tác với Dịch vụ Chẩn đoán Thú y tại khoa thú y của trường đại học về nghiên cứu.

Con mèo đầu tiên là một con mèo cái bốn tháng tuổi từ một hộ gia đình mà người chủ đã phát triển các triệu chứng phù hợp với việc nhiễm SARS-CoV-2 (Covid-19) vào cuối tháng 3-2020 mặc dù chúng không được xét nghiệm.

Con mèo thứ hai sáu tuổi đến từ một hộ gia đình, nơi một người chủ có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Con mèo đã được đưa đến bác sĩ thú y với tình trạng chảy nước mũi và viêm kết mạc, nhưng các triệu chứng của nó vẫn nhẹ và con mèo này sau đó đã bình phục.

Bình luận (0)

Lên đầu trang