Ấn Độ ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 nhiều nhất thế giới trong 1 ngày

Thứ Năm, 22/04/2021 14:31  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-4, Reuters đưa tin Ấn Độ đã ghi nhận đến 314.835 trường hợp mới nhiễm Covid-19 chỉ trong 1 ngày, số ca nhiễm cao nhất trong một ngày được ghi nhận từ trước đến nay trên Thế giới.

Các bệnh viện trên khắp miền bắc và miền tây Ấn Độ, bao gồm cả thủ đô New Delhi, đã đưa ra thông báo cho biết họ chỉ còn ô xy y tế để trợ thở trong vài giờ để duy trì cho bệnh nhân COVID-19 sống sót.

Theo cơ sở dữ liệu trực tuyến của chính quyền Delhi, hơn 2/3 bệnh viện không còn giường trống và các bác sĩ khuyên bệnh nhân nên ở nhà.

"Tình hình rất nguy cấp" - bác sĩ Kirit Gadhvi, chủ tịch Hiệp hội Y khoa ở thành phố Ahmedabad nói với Reuters.

"Các bệnh nhân đang phải vật lộn để có được giường trong các bệnh viện trị COVID-19. Tình trạng thiếu oxy đặc biệt nghiêm trọng" – người này nói.

Krutika Kuppalli, trợ lý giáo sư tại Khoa Truyền nhiễm, Đại học Y Nam Carolina (Mỹ) cho biết trên Twitter rằng cuộc khủng hoảng đã dẫn đến sự sụp đổ của hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Mức tăng kỷ lục trong một ngày trước đó do Mỹ nắm giữ, với 297.430 trường hợp mắc mới vào một ngày trong tháng 1, mặc dù con số này kể từ đó đã giảm mạnh.

Một bệnh nhân Covid-19 khó thở được chuyển đến bệnh viện ở New Delhi - Ảnh: Reuters

Theo số liệu mới nhất của Bộ Y tế, tổng số ca nhiễm Covid-19 của Ấn Độ là 15,93 triệu ca, trong khi số ca tử vong tăng 2.104 ca lên tổng số 184.657 ca.

Truyền hình Ấn Độ những ngày qua chiếu hình ảnh dòng người với những bình oxy trống đang chen chúc trong các cơ sở nạp khí ở bang Uttar Pradesh khi họ tranh nhau cứu người thân trong bệnh viện.

Kiran Mazumdar Shaw, chủ tịch điều hành của Biocon & Biocon Biologics, một công ty chăm sóc sức khỏe của Ấn Độ, viết trên tờ Economic Times: “Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng một làn sóng thứ hai sẽ ập đến với chúng tôi mạnh đến vậy. Sự tự mãn đã dẫn đến sự thiếu hụt không lường trước được về thuốc men, vật tư y tế và giường bệnh".

Quan chức y tế thủ đô Delhi - Satyendar Jain cho biết đang có một cuộc khủng hoảng về tình trạng thiếu giường thuộc đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU). Một số bệnh viện chỉ có đủ oxy để kéo dài thời gian hỗ trợ cho các bệnh nhân trong 10 giờ, những bệnh viện khác chỉ kéo dài được trong 6 giờ.

Các chuyên gia y tế cho biết Ấn Độ đã mất cảnh giác khi thấy dịch bệnh dường như đã được kiểm soát trong mùa đông, khi số ca mắc mới hàng ngày là khoảng 10.000 người, và nước này đã dỡ bỏ các quy định hạn chế cho phép tụ tập đông người.

Những người thân của một bệnh nhân chết vì Covid-19 khóc than ở Ấn Độ sau khi xác được đưa đi hoả táng - Ảnh: Reuters

Năm ngoái, chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã ra lệnh phong toả trong giai đoạn đầu của đại dịch.

Trong những tuần gần đây, chính phủ đã bị chỉ trích vì tổ chức các cuộc biểu tình chính trị đông đúc phục vụ cho các cuộc bầu cử địa phương và cho phép một lễ hội tôn giáo diễn ra mà tại đó hàng triệu người tụ tập.

Tuần này, Modi kêu gọi chính quyền các bang sử dụng biện pháp phong toả như một biện pháp cuối cùng. Ông yêu cầu mọi người ở trong nhà và cho biết chính phủ đang nỗ lực tăng cường cung cấp ôxy và vaccine.

Các chuyên gia cho biết các biến thể virus mới, đặc biệt là một biến thể "đột biến kép" có nguồn gốc từ Ấn Độ là nguyên nhân chủ yếu gây ra các đợt bùng phát mới trong các trường hợp.

Bài học nào qua việc Ấn Độ “vỡ trận” trong chống dịch Covid-19?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang