Úc rút khỏi dự án “Vành đai, Con đường” của Trung Quốc

Thứ Năm, 22/04/2021 10:26  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-4, Reuters dẫn thông báo từ chính quyền Úc cho biết nước này đã quyết định hủy bỏ hai thỏa thuận được ký kết giữa bang Victoria với Trung Quốc về việc tham gia sáng kiến ​​“Vành đai và Con đường” nhằm đảm bảo tính nhất quán trong quan hệ đối ngoại.

Đại sứ quán Trung Quốc trước đó đã chỉ trích động thái phủ quyết hai hiệp định khung mà bang Victoria đã ký là hành động "khiêu khích" của Ngoại trưởng Marise Payne và cho rằng nó sẽ làm tổn hại thêm quan hệ hai nước.

Bà Payne cho biết trên đài phát thanh rằng bà đã nhận được hàng nghìn thông báo từ các bang về các giao dịch mà họ có với nhiều chính phủ nước ngoài.

Theo một quy trình mới được ban hành, bà có quyền phủ quyết đối với những thỏa thuận như vậy.

"Kế hoạch này rất tập trung vào lợi ích quốc gia của Úc. Nó nhằm đảm bảo tính nhất quán trong quan hệ đối ngoại của chúng tôi trên toàn nước Úc và chắc chắn nó không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào" – bà nói với chương trình AM của đài ABC.

Bắc Kinh đã được thông báo về quyết định này trước khi nó được công khai vào tối 21-4.

Ngoại trưởng Úc - Marise Payne - Ảnh: Reuters

Bà nói thêm rằng Úc đã cam kết hợp tác với Trung Quốc và đang "yêu cầu tất cả các chính phủ trên toàn thế giới tôn trọng thẩm quyền ra quyết định của chính phủ của mình".

Trước đó, bang Victoria đã ký một thỏa thuận thúc đẩy sáng kiến ​​phát triển cơ sở hạ tầng trong năm 2018 và 2019 liên quan đến sáng kiến “Vành đai, con đường” với hy vọng tiền đầu tư của Trung Quốc sẽ đổ vào bang này.

Đại sứ quán Trung Quốc trong một tuyên bố cho biết việc hủy bỏ thoả thuận là "một động thái vô lý và khiêu khích khác mà phía Úc thực hiện để chống lại Trung Quốc".

Quan hệ ngoại giao giữa Úc và Trung Quốc trở nên xấu đi kể từ khi Canberra kêu gọi tổ chức một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc dịch Covid-19 khiến Bắc Kinh đáp trả bằng các đòn trừng phạt thương mại.

Hôm 21-4, một quan chức cấp cao của Đại sứ quán Trung Quốc một lần nữa chỉ trích động thái của Úc cấm công ty viễn thông Trung Quốc Huawei tham gia phát triển mạng viễn thông 5G ở Úc. Quan chức này chỉ trích Úc là quốc gia đầu tiên làm như vậy và cáo buộc Canberra "thậm chí thuyết phục những người khác làm theo".

Mỹ tung gói đầu tư đối phó chính sách “Vành đai, con đường” của Trung Quốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang