Phụ nữ Ả Rập Saudi ăn mừng ngày chính thức được cho lái xe

Chủ Nhật, 24/06/2018 10:16  | Anh Duy

|

​(CAO) Từ 0h ngày 24-6, phụ nữ ở Ả Rập Saudi chính thức được chính quyền nước này cho phép ngồi sau vô-lăng. Lệnh cấm phụ nữ được lái xe ở nước này kéo dài hàng thập kỷ nay đã được dỡ bỏ.

Thay đổi này được thông báo vào tháng 9-2017 nhưng đến hôm nay mới có hiệu lực. Ả Rập Saudi nổi tiếng là một quốc gia Hồi giáo bảo thủ, và là nước cuối cùng trên Thế giới mà phụ nữ không được lái xe.

Để được bước tiến như hôm nay các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ đã tổ chức nhiều chiến dịch vận động nhưng thường bị chính quyền bắt bớ. Đã có 8 phụ nữ bị bắt, phải ra toà đối mặt với án tù, trong đó có Loujain al-Hathloul, nhà vận động nổi tiếng cho quyền lái xe của phụ nữ.

Tổ chức Ân xá quốc tế đã kêu gọi chính quyền Riyadh ngoài việc cho phụ nữ lái xe cũng cần phải cải tổ sâu rộng hơn ở nhiều lĩnh vực trong xã hội nơi phụ nữ vẫn còn là đối tượng chịu thi hành luật giám hộ của đàn ông, tức trong nhiều công việc phải được cha hay chồng cho phép mới được làm.

Phụ nữ Ả Rập Saudi nay đã được lái xe - Ảnh: Reuters

Hàng ngàn phụ nữ đã xuống đường ăn mừng sự kiện này. “Đây là thời khắc lịch sử đối với mỗi phụ nữ Saudi” –AFP dẫn lời Sabika al-Dosari – người đại diện đài truyền hình Saudi nói với AFP.

Đây là một bước tiến đáng ghi nhận, nhưng phụ nữ nước này vẫn chưa được tự do du lịch, kết hôn, ly hôn thậm chí phải đi tù nếu  tự động hành động mà không có người giám hộ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang