Những chuyện đau lòng tại bệnh viện lớn nhất ở Dải Gaza

Thứ Hai, 13/11/2023 18:01  | Anh Duy

|

​(CAO) Giám đốc bệnh viện lớn nhất ở dải Gaza cho biết những đứa trẻ sinh non đang được bọc trong giấy bạc và đặt cạnh những xô nước nóng trong nỗ lực tuyệt vọng để giữ các bé sống sót trong bối cảnh hỏa lực của Israel tiếp tục tấn công các đường phố xung quanh và nguồn nhiên liệu dự trữ cạn kiệt, khiến cơ sở không thể hoạt động.

Các nhân viên tại bệnh viện Al-Shifa đã phải đấu tranh để giữ cho những đứa trẻ sơ sinh sống sót sau khi nguồn cung cấp oxy cạn kiệt và họ phải di chuyển những đứa trẻ bằng tay từ lồng ấp của khoa sơ sinh đến một khu vực khác của bệnh viện.

“Tôi đã ở với chúng cách đây không lâu. Chúng tôi bọc những đứa trẻ trong giấy bạc và đặt nước nóng bên cạnh để làm ấm cho chúng” - giám đốc trung tâm y tế, bác sĩ Muhammad Abu Salmiya nói với Al-Araby TV hôm 12-11.

Hình ảnh cho thấy một số trẻ sơ sinh được đưa ra khỏi lồng ấp tại bệnh viện, được đội ngũ y tế tập trung lại với nhau và được đặt trên một chiếc giường.

Bác sĩ cho biết một số trẻ em đã tử vong trong phòng chăm sóc đặc biệt trong bối cảnh Gaza tiếp tục bắn phá và phong tỏa.

Theo các quan chức y tế Palestine, các cuộc không kích của Israel đã khiến hơn 11.000 người thiệt mạng, và việc phong tỏa nhiên liệu đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng sâu sắc khi các bệnh viện, hệ thống nước, tiệm bánh và các dịch vụ khác phụ thuộc vào điện phải ngừng hoạt động.

Những đứa trẻ sinh non trong bệnh viện lớn nhất dải Gaza 

Các cơ quan viện trợ và quan chức y tế Hamas cho biết, các điều kiện tại Al-Shifa đã trở nên “thảm khốc” vào cuối tuần qua, khi nhân viên, bệnh nhân và hàng nghìn cư dân trú ẩn bị mắc kẹt bên trong do giao tranh ác liệt, mặc dù Israel khẳng định người dân vẫn an toàn khi rời khỏi bệnh viện bằng cách đi theo hành lang sơ tán về phía đông ra khỏi khu phức hợp.

Bên trong bệnh viện, không có phòng phẫu thuật nào hoạt động do thiếu điện, Abu Salmiya cho biết thêm rằng “bất cứ ai cần phẫu thuật đều chết và chúng tôi không thể làm gì cho họ”.

Ông cho biết: “Các phòng phẫu thuật hoàn toàn không còn hoạt động, giờ những người bị thương đến với chúng tôi và chúng tôi không thể cung cấp cho họ bất cứ thứ gì khác ngoài sơ cứu”.

Ngoài ra, theo Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine thông báo rằng bệnh viện Al-Quds, một cơ sở lớn khác ở thành phố Gaza hiện cũng đã ngừng hoạt động.

Tổ chức này cho biết bệnh viện lớn thứ hai ở Gaza “không còn hoạt động nữa. Việc ngừng dịch vụ này là do cạn kiệt nhiên liệu sẵn có và mất điện”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang