Hàng chục ngàn người Palestine ồ ạt sơ tán khi Israel tăng cường tấn công vào Gaza

Thứ Năm, 09/11/2023 12:27  | Anh Duy

|

(CAO) Hàng ngàn người Palestine đã chạy trốn khỏi miền bắc dải Gaza hôm 8-11, đi bộ hàng dặm qua vùng đất bị tàn phá trong một cuộc di cư do chiến dịch tăng cường tấn công trên bộ và trên không của Israel.

Dòng người gồm phụ nữ, trẻ em, người già và người khuyết tật đổ xuống phố Salah Eddin, một trong hai đường cao tốc bắc-nam ở Gaza, dọc theo hành lang sơ tán - theo lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) công bố.

Đây là ngày thứ năm liên tiếp IDF mở đợt sơ tán và số người di tản về phía nam ngày càng tăng.

Liên Hợp quốc cho biết, 2.000 người đã sơ tán về phía nam của dải Gaza vào chủ nhật qua, tăng lên 15.000 vào ngày 7-11, và đã có 50.000 người Gaza đi qua hành lang sơ tán hôm 8-11.

Israel đã tăng cường tấn công vào Gaza, kể từ sau vụ Hamas mở đợt không kích Israel ngày 7-10 khiến 1.400 người ở thiệt mạng.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant  tuyên bố rằng quân đội IDF đã có mặt ở “trung tâm thành phố Gaza” và nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng cũng như các chỉ huy của Hamas ở đó. Hiện chưa rõ chính xác Israel đang chiến đấu ở đâu.

Hàng ngàn người di tản về phía nam dải Gaza 

IDF đã ném bom Gaza trong nhiều tuần, tấn công 14.000 mục tiêu khủng bố trong vùng lãnh thổ đông đúc. Đã có khoảng 10.000 người ở Gaza thiệt mạng trong các cuộc tấn công của

Một người đàn ông giấu tên nói với một nhà báo CNN ở miền nam Gaza rằng ông và những người hàng xóm đã trải qua “những ngày kinh hoàng”;  dù đã rời nhà ở phía bắc Gaza và di chuyển nhiều lần nhưng không thể thoát khỏi các cuộc không kích.

“Cuộc chiến này không để lại gì an toàn – không nhà thờ, không nhà thờ Hồi giáo hay bất cứ thứ gì. Hôm nay, họ thả truyền đơn ra lệnh cho chúng tôi rời đi đến khu vực được cho là an toàn. Bây giờ chúng tôi đã ở bên ngoài khu vực Wadi Gaza và chúng tôi vẫn nghe thấy tiếng bom. Không có nơi nào an toàn ở Gaza”.

“Chúng tôi là bảy gia đình. Tất cả các ngôi nhà của chúng tôi đã biến mất. Không còn lại gì. Chúng tôi không thể mang theo bất cứ thứ gì – không quần áo, không nước, không gì cả. Đường đến đây rất khó khăn. Nếu có vật gì rơi xuống, bạn không được phép nhặt lên. Bạn không được phép đi chậm lại. Xác chết ở khắp nơi” – nhân chứng này cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang