Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu của thời đại:

Kỳ 2: Lĩnh vực thuế trong giai đoạn chuyển đổi số

Thứ Ba, 07/11/2023 11:27  | Anh Duy

|

(CATP) Tích cực áp dụng chuyển đổi số (CĐS) trong lĩnh vực hành chính công nhằm đem lại sự thuận tiện và lợi ích cho người dân, chính quyền vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) đã mang đến "làn gió mới" trong lĩnh vực khai thuế. Hình ảnh giấy tờ ngổn ngang nơi cơ quan công quyền vì vậy cũng được tinh giản tối đa. Người dân và doanh nghiệp (DN) đảo quốc này đã tiến hành khai thuế qua smartphone.

Phát triển trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ khách hàng

Tháng 4/2021, giữa lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên bình diện toàn cầu, tờ Taiwan News đưa tin gần như cùng lúc, chính quyền Đài Loan (Trung Quốc-TQ) lần đầu tiên cho phép người dân và DN khai thuế qua điện thoại thông minh (smartphone). Theo đó, người nộp thuế ở Đài Loan (TQ) lần đầu tiên được cung cấp tùy chọn nộp thuế qua thiết bị di động, dự kiến sẽ rút ngắn quy trình này xuống chỉ còn 5 phút.

Giờ đây, để sử dụng phương pháp mới, người nộp thuế chỉ phải nhập số điện thoại thông minh (ĐTTM), số căn cước (hoặc số trên giấy chứng nhận cư trú của người nước ngoài) và số thẻ bảo hiểm y tế (NHI) trên trang web khai thuế của Bộ Tài chính Đài Loan (TQ). Sau đó, xác nhận thông tin thuế quan trọng, chẳng hạn như thu nhập, các khoản khấu trừ thuế và miễn thuế trên thiết bị di động của mình. Mặc dù vậy, phương pháp mới không cho phép người nộp thuế điều chỉnh thông tin hiển thị. Những người cần thực hiện thay đổi vẫn phải truy cập vào hệ thống khai thuế của bộ thông qua máy tính của họ.

Theo dữ liệu của Bộ Tài chính Đài Loan (TQ), tính đến ngày 02/5/2021 hơn 100 ngàn người đã chọn phương án nộp thuế qua ĐTTM. Qua đó cho thấy những biến cố như dịch bệnh đã làm thay đổi cách quản lý của chính quyền, nhưng đồng thời quá trình CĐS trước đó của ngành thuế đảo này cũng đã được đặt trong chiến lược tổng thể lớn hơn: Tiến lên KTS!

Bên cạnh đó, để cung cấp thông tin về quy trình khai thuế, Công ty công nghệ Intumit đã hợp tác với Cục Thuế Đài Loan (TQ) phát triển trí thông minh nhân tạo (AI) đàm thoại được tích hợp trên các ứng dụng của cơ quan thuế ở đảo này nhằm hỗ trợ khách hàng 24/7. Qua đó cho phép mọi người dễ dàng tiếp cận, đặc biệt là những công dân sống ở vùng sâu, vùng xa hoặc khuyết tật về thể chất. Những chatbot này - chương trình máy tính được thiết kế để tự động tương tác với con người bằng cách trò chuyện thông qua văn bản hoặc giọng nói, có nhiệm vụ chính là hiểu yêu cầu hoặc lời nhắn từ người dùng, sau đó cung cấp câu trả lời phù hợp. Chương trình chatbot trên được triển khai tại 5 khu vực ở khắp Đài Loan (TQ), trong đó có Đài Bắc và TP.Cao Hùng.

Chính quyền vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) những năm gần đây tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số, đưa ứng dụng số vào cuộc sống

Chatbot bằng AI có thể được truy cập trên trang web của Cục Thuế Đài Loan (TQ), cho phép công dân kết nối chỉ bằng một cú nhấp chuột và có thể cung cấp câu trả lời về những câu hỏi thường gặp liên quan đến thuế (tài liệu bắt buộc, kỳ tính thuế, các mục cần báo cáo khi khai thuế...). Chatbot tương thích cả trên máy tính để bàn (desktop) lẫn thiết bị di động, tập trung vào trải nghiệm người dùng liền mạch và cung cấp điều hướng nhanh chóng đến nội dung trang web. Việc này giúp cung cấp kênh liên lạc chính xác, mang tính tương tác hơn cho mọi người.

Kinh nghiệm từ các nước

Thống kê của Cục Thuế Đài Loan (TQ) cho thấy, sau khi phát hành chatbot dịch vụ khách hàng, tương tác của họ với nó đã đạt hơn 65% tổng số tương tác từ tất cả các kênh. Hơn 85% cuộc trò chuyện đã hoàn thành để thay cơ quan công quyền hướng dẫn hồ sơ thuế cho người dân. Việc CĐS trong lĩnh vực thuế mà Đài Loan (TQ) đang áp dụng phản ánh nhu cầu cấp thiết toàn cầu của các chính quyền trong việc quản lý vấn đề báo cáo thuế ngày càng tăng đồng thời biến dữ liệu thành thông tin chuyên sâu.

Theo Albert Lee - lãnh đạo Chuyển đổi và Công nghệ Thuế toàn cầu thuộc Tập đoàn kiểm toán đa quốc gia Ernst & Young, việc số hóa các cơ quan quản lý thuế trong áp dụng công nghệ mới cho phép đáp ứng nhiều yêu cầu báo cáo hơn, nhiều dữ liệu thời gian thực hơn, thu thập dữ liệu số, ứng dụng phân tích dữ liệu cũng như chia sẻ dữ liệu nhiều hơn giữa các cơ quan thuế.

Ngày càng có nhiều quốc gia yêu cầu khai thuế điện tử và một số nước đã hoặc sắp công bố kế hoạch triển khai hóa đơn điện tử. Các quốc gia khác thậm chí còn đi xa hơn. Vương quốc Anh phấn đấu trở thành một trong những cơ quan quản lý thuế kỹ thuật số tiên tiến nhất trên thế giới với sáng kiến thu thuế kỹ thuật số; còn Trung Quốc đã triển khai công nghệ quanh Hệ thống thuế vàng đồng thời thí điểm lập hóa đơn blockchain...

Tổ chức Hợp tác - Phát triển kinh tế (OECD) đã và đang thúc đẩy tính minh bạch toàn cầu thông qua việc trao đổi thông tin giữa các cơ quan thuế. Với dữ liệu thu thập từ người nộp thuế, bên thứ ba và các cơ quan chính phủ khác, cơ quan thuế có thể sử dụng hồ sơ rủi ro đồng thời phân tích dữ liệu nâng cao để phát hiện những điểm bất thường và xác định các trường hợp phải kiểm tra thuế.

Cơ quan Thuế của Australia đã nêu rõ về cách tiếp cận của họ đối với việc đánh giá rủi ro, thông tin tình báo, phân tích và quản lý dữ liệu tổng thể. Văn phòng Thuế nước này nhấn mạnh: "Chúng tôi thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn và khối lượng ngày càng đa dạng đồng thời sử dụng dữ liệu để có thể tìm hiểu khách hàng của mình, cải thiện tương tác với khách hàng, từ đó giúp đưa ra quyết định tốt hơn, nhanh hơn, thông minh hơn với kết quả có thể kiểm chứng được".

Như vậy việc đưa ra quyết định thuế dựa trên dữ liệu thông qua công cụ là dịch vụ quản lý thuế điện tử đang ngày càng được các quốc gia áp dụng. Đây là lát cắt của bức tranh CĐS đang ngày càng lan rộng toàn cầu.

(Còn tiếp...)

Kỳ 1: Trực tuyến tất cả dịch vụ công
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang