Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu của thời đại:

Kỳ 1: Trực tuyến tất cả dịch vụ công

Thứ Hai, 06/11/2023 15:52

|

(CATP) Những năm gần đây, xu hướng xây dựng (XD) chính quyền số đang lan ra toàn cầu. Thuật ngữ này được sử dụng để mô tả chiến lược của chính quyền nhiều nước trong việc ứng dụng công nghệ kỹ thuật số (KTS), qua đó cung cấp đến người dân các dịch vụ công (DVC) trực tuyến. Xu hướng trên đã trở thành thước đo về tính hiệu quả trong phục vụ của một chính quyền.

Quốc gia thông minh

Singapore là một trong những nơi dẫn đầu về chuyển đổi số trong khu vực (KV). Sau khi dinh Istana phát động chiến dịch "Quốc gia thông minh Singapore" cung cấp chương trình số hóa các DVC của chính phủ, giờ đây chỉ cần cú nhấp chuột, bao bức bối về tình trạng giấy tờ nhiêu khê gần như tan biến.

Theo Kênh truyền hình Channel NewsAsia (CNA), trẻ em sinh ra ở Singapore từ ngày 29/5/2022 không còn được cấp khai sinh bằng giấy vì Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh (ICA) sẽ chỉ cấp giấy khai sinh (GKS) KTS cho các bé. Điều tương tự cũng được áp dụng cho những trường hợp tử vong đăng ký từ ngày 29/5/2022. Theo ICA, quy trình đăng ký khai sinh, khai tử sẽ được đơn giản hóa, cho phép cha mẹ của trẻ sơ sinh và thân nhân người quá cố tải xuống, lưu trữ chứng chỉ số trên thiết bị di động cá nhân và máy tính xách tay của họ.

Cũng theo bài viết trên, với việc giới thiệu chứng chỉ số, cha mẹ sẽ phải đăng ký cho trẻ sơ sinh thông qua ứng dụng LifeSG trong vòng 42 ngày kể từ khi con họ chào đời và sẽ được thông báo tải xuống giấy khai sinh KTS của con họ trên trang web của ICA bằng cách truy xuất giấy chứng nhận điện tử và dịch vụ (DV) điện tử xác minh tức thì. Khoản phí 18 đôla Singapore sẽ được tính cho việc cấp giấy khai sinh KTS, bao gồm cả việc phát triển, bảo trì hệ thống công nghệ thông tin.

Cũng từ ngày 29/5/2022, thân nhân người quá cố sẽ không còn phải đăng ký khai tử, vì thông tin này sẽ được tự động đăng nhập vào hệ thống của ICA sau khi bác sĩ xác nhận tử vong. Hệ thống trên sẽ tạo ra giấy chứng tử KTS và bác sĩ hoặc nhân viên bệnh viện cung cấp cho người thân những thông tin liên quan, cho phép họ tải giấy chứng nhận từ cổng thông tin My Legacy xuống, lưu trữ trên thiết bị cá nhân tương tự như GKS.

Mẫu giấy khai sinh kỹ thuật số của Singapore Ảnh: ICA

Tiến tới mở rộng số hóa

Để cung cấp một quy trình chuyển đổi số chuẩn mực, Singapore đã thành lập tổ chức điều phối mang tên Tập đoàn Chính phủ Kỹ thuật số và Quốc gia thông minh (SNDGG) với mục đích "số hóa nhiều hơn nữa", qua đó cải thiện sự thuận tiện và khả năng tiếp cận của người dân. Giấy phép lái xe (GPLX) KTS đã được triển khai từ ngày 07/3/2022.

Đảo quốc sư tử cũng đang mở rộng việc sử dụng DV thanh toán kỹ thuật số GovWallet (ví chính phủ), hiện đang được Ban quản lý Quỹ tiết kiệm trung ương (CPF) và Bộ Quốc phòng Singapore sử dụng để giải ngân tiền một cách an toàn, thuận tiện. SNDGG nhấn mạnh: "Thúc đẩy hội nhập KTS và tăng cường an ninh mạng vẫn là ưu tiên hàng đầu khi chúng tôi tiếp tục đẩy nhanh nỗ lực số hóa của mình". Các cuộc khảo sát hàng năm cho thấy điểm hài lòng của người dân đối với các DV của chính phủ KTS đã tăng từ 73% năm 2016 lên 85% vào năm 2021, trong khi điểm hài lòng của doanh nghiệp tăng từ 64% lên 76% trong cùng kỳ.

Để quá trình số hóa diễn ra thuận lợi, chính quyền đã lập kênh ghi nhận ý kiến và phản hồi từ người dân, xác định các lĩnh vực cần cải thiện, từ đó đưa ra giải pháp. SNDGG đã thành lập nhóm đồng sáng tạo của công dân vào tháng 01/2022, với đại diện của người cao tuổi và gia đình có thu nhập thấp để đưa ra phản hồi về các dịch vụ KTS. Thêm giải pháp hiện có là ứng dụng Singpass, với hơn 3,5 triệu người dùng, cho phép truy cập các DV của chính phủ và khu vực tư nhân...

Trong khi đó, giấy phép lái xe KTS sẽ đóng vai trò tài liệu nhận dạng chính thức thay thế cho người lái ở Singapore. Cảnh sát đang hợp tác chặt chẽ với cả khu vực công lẫn tư nhân để khuyến khích áp dụng GPLX kỹ thuật số trong các giao dịch của họ với người dân.

Yêu cầu nghiêm ngặt về bảo mật dữ liệu

Việc số hóa DVC đem lại nhiều thuận lợi cho người dân nhưng đồng thời cũng đặt ra nhu cầu cấp thiết về công tác bảo vệ dữ liệu (DL) cá nhân của công dân và chống hành vi gian lận.

CNA dẫn cam kết từ ICA cho biết, các biện pháp bảo vệ DL và quyền riêng tư được áp dụng để ngăn ngừa việc mất hoặc đánh cắp DL, truy cập trái phép cũng như tiết lộ quá mức thông tin. Ví dụ: Cha mẹ là người dùng Singpass và muốn lấy giấy khai sinh KTS của con sẽ phải đăng nhập bằng Singpass, yêu cầu xác thực 2 yếu tố. Tất cả thông tin trên hệ thống LifeSG, My Legacy và ICA sẽ được lưu trữ, bảo mật trong cơ sở DL của chính phủ, đồng thời việc số hóa các chứng chỉ cũng cho phép kết hợp một phương tiện bổ sung để xác minh tính xác thực của chúng.

ICA cho biết: "Các cơ quan chính phủ và tổ chức tư nhân có thể sử dụng mã QR có trên tất cả chứng chỉ KTS để xác minh tính xác thực của chúng. Mã QR sẽ được liên kết với hệ thống ICA nơi các chi tiết về chứng chỉ KTS có thể được xác minh dựa trên cơ sở DL của ICA". Phó ủy viên về chính sách và chuyển đổi của ICA - Cora Chen cho biết, chính quyền đang có kế hoạch ra mắt kho lưu trữ tài liệu KTS một cửa an toàn để công dân truy cập tài liệu chính thức của họ một cách dễ dàng.

Nhiều công việc cùng lúc đang được tiến hành ở Singapore cho thấy quyết tâm của chính quyền trong việc đem lại những DV tốt nhất cho người dân nước mình.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang