Xung đột Israel - Hamas: Nhiều nước Ả Rập không hài lòng với chính sách của Mỹ

Thứ Bảy, 11/11/2023 08:46  | Anh Duy

|

​(CAO) Theo một bức điện ngoại giao mà CNN có được, chính quyền tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được những cảnh báo từ các nhà ngoại giao Mỹ ở các nước Ả Rập rằng sự ủng hộ của họ đối với chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza đã khiến khu vực này phản ứng chống lại các chính sách của Washington.

Bức điện nhấn mạnh mối quan ngại sâu sắc của các quan chức Mỹ về sự giận dữ ngày càng tăng này đối với Mỹ bùng phát ngay sau khi Israel tiến hành các hoạt động tấn công Dải Gaza chống lại Hamas, sau các cuộc tấn công của nhóm chiến binh nhắm vào Israel vào ngày 7-10.

Bức điện cảnh báo, sự ủng hộ mạnh mẽ của Hoa Kỳ đối với các hành động của Israel đang được coi là “tội lỗi đạo đức" Với những gì đang xảy ra với người dân ở Dải Gaza.

Bức điện từ đại sứ quán được quan chức cấp cao thứ hai của Hoa Kỳ ở Muscat viết và gửi đến Hội đồng an ninh Quốc gia của Nhà Trắng, CIA và FBI. Mặc dù chỉ là một bức điện từ một đại sứ quán trong khu vực, nhưng nó cung cấp một cái nhìn mang tính cảnh báo về làn sóng phản đối Mỹ đang lan rộng ở Trung Đông.

Một bức điện khác mà CNN có được từ đại sứ quán Mỹ ở Cairo đã chuyển lại cho Washington bài bình luận trên một tờ báo nhà nước của Ai Cập đã lên án Mỹ và tổng thống Biden về cách hành xử trong cuộc khủng hoảng.

Lính Israel trong hoạt động ở phía bắc dải Gaza

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chịu áp lực ngày càng tăng trong và ngoài nước về việc Mỹ hỗ trợ Israel trong bối cảnh hình ảnh tàn phá ở Gaza và cuộc khủng hoảng nhân đạo trong khu vực đang lan truyền. 

Trong những ngày gần đây, các đồng minh của Mỹ trong thế giới Ả Rập đã thể hiện rõ sự tức giận sâu sắc trước cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza.

Cuối tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tham dự hội nghị thượng đỉnh do Ngoại trưởng Jordan tổ chức với sự tham dự của các nhà ngoại giao hàng đầu từ Ai Cập, Qatar, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Saudi, cũng như tổng thư ký của Tổ chức giải phóng Palestine.

Tại hội nghị thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo Ả Rập kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza trong khi ông Blinken nhắc lại quan điểm của Mỹ, cho rằng điều đó sẽ cho Hamas thời gian để tập hợp lại và tiến hành một cuộc tấn công khác vào Israel.

Nhà Trắng hôm 9-11 cho biết Israel đã đồng ý tiến tới việc tạm dừng các hoạt động quân sự kéo dài 4 giờ hàng ngày tại các khu vực phía bắc Gaza để mở hành lang nhân đạo.

Trong nước, tổng thống Mỹ đã phải đối mặt với biểu tình kêu gọi ngừng bắn tại một buổi gây quỹ tư nhân vào tuần trước cũng như các cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine đã diễn ra hàng ngày gần khu vực Nhà Trắng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang