Iceland ban bố tình trạng khẩn cấp vì nguy cơ núi lửa phun trào sau động đất

Chủ Nhật, 12/11/2023 14:19  | Anh Duy

|

​(CAO) Iceland đã ban bố tình trạng khẩn cấp, trong bối cảnh các quan chức cảnh sát kêu gọi người dân sơ tán khỏi thị trấn ven biển Grindavík sau một đợt động đất dữ dội ở phía tây nam đất nước có liên quan đến một vụ phun trào núi lửa có thể xảy ra.

Gần 800 trận động đất đã được ghi nhận từ nửa đêm đến 2 giờ chiều vào ngày 10-11, với tâm chấn nông nhất nằm ở độ sâu 3-3,5 km - theo Văn phòng Khí tượng Iceland.

Trong tuyên bố hôm 10-11, Cơ quan bảo vệ dân sự Iceland cho biết một đường hầm dung nham (magma) đang hình thành có thể chạm tới Grindavík. Nhưng tính đến tối 10-11, chính quyền Iceland cho biết họ không thể biết liệu magma có thể trồi lên bề mặt hay không và ở đâu.

“Các trận động đất có thể trở nên lớn hơn những trận động đất đã xảy ra và chuỗi sự kiện này có thể dẫn đến một vụ phun trào. Tuy nhiên, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy magma đang tiến gần tới bề mặt. Tiến trình của nó đang được theo dõi chặt chẽ” - Cơ quan bảo vệ dân sự nước này cho biết.

Iceland là quốc gia Bắc Âu có nhiều núi lửa hoạt động 

Magma là hỗn hợp của đá nóng chảy và bán nóng chảy được tìm thấy bên dưới bề mặt Trái đất, có thể gây ra vụ phun trào khi tìm đường lên bề mặt biến nó trở thành dung nham.

Nhà chức trách kêu gọi người dân sơ tán một cách bình tĩnh và nhấn mạnh rằng không có mối nguy hiểm nào sắp xảy ra.

“Chúng tôi muốn nhắc lại rằng người dân phải sơ tán khỏi nhà và rời khỏi thị trấn. Nhưng chúng tôi cũng muốn nhắc lại rằng đây không phải là một cuộc sơ tán khẩn cấp, có nhiều thời gian để chuẩn bị, bảo đảm mọi thứ và bình tĩnh lái xe ra khỏi thị trấn” - Cơ quan bảo vệ dân sự cho biết.

“Rõ ràng là chúng ta đang phải đối mặt với những sự kiện mà người Iceland chúng ta chưa từng trải qua trước đây, ít nhất là kể từ vụ phun trào ở Vestmannaeyjar. Chúng ta cùng nhau đối mặt với điều đó, chúng ta sẽ cùng nhau đối mặt với điều này và chúng ta sẽ không nản lòng” - Cơ quan bảo vệ dân sự nhấn mạnh. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang