Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ của Syria

Thứ Ba, 03/03/2020 22:04  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 3-3, Reuters đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi một máy bay chiến đấu của quân chính phủ Syria ở khu vực tây bắc nước này trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước gia tăng khi quân Syria tiến đến khu vực này để giải phóng các vùng lãnh thổ do phiến quân được Thổ ủng hộ chiếm giữ.

Các diễn tiến trên thực địa làm dấy lên lo ngại về nguy cơ đối đầu trực diện giữa quân Thổ với quân đội Nga. Hiện Nga đang là đồng minh chủ chốt của chính quyền Syria.

Đây là chiến đấu cơ thứ 3 của Syria bị phía Thổ bắn rơi kể từ hôm 1-3.

Liên Hiệp Quốc cảnh báo các bên nếu không ai chịu nhường ai có thể đẩy chiến sự gia tăng, tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trong 9 năm nội chiến Syria.

Truyền thông Syria đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ đã nã pháo để cản đà tiến của quân Syria.

Quân đội Syria tăng cường các chiến dịch quân sự ở miền bắc nước này để giải phóng khu vực khỏi lực lượng phiến quân - Ảnh: Reuters

Đến nay Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi hàng ngàn quân và xe bọc thép đến miền bắc Syria để chống lại quân Syria. Đáp lại, một trận không kích do Syria tiến hành đã tiêu diệt ít nhất 34 lính Thổ.

Nga với tư cách đồng minh của Syria, đồng thời có hệ thống phòng thủ tên lửa thiết đặt trên lãnh thổ Syria đã cảnh báo Thổ rằng họ không thể đảm bảo an toàn cho chiến đấu cơ của Thổ hiện diện trên bầu trời của Syria.

Trong tuần này dự kiến tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ gặp người đồng cấp Nga Putin để bàn cách chuyển hướng cuộc xung đột. Người phát ngôn điện Kremlin- Dmitry Peskov nhấn mạnh: “Chúng tôi hy vọng mình có khả năng chắc chắn để giảm thiểu khủng hoảng nhờ vào mối liên hệ gần gũi giữa hai quốc gia”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang