Thủ tướng Nhật thăm Trung Quốc: Chuyến công du "phá băng"

Thứ Sáu, 26/10/2018 17:24  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-10, thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã đến Bắc Kinh bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc. Ông đã được thủ tướng nước chủ nhà Lý Khắc Cường đón tiếp bằng nghi thức long trọng.

Nếu nhìn lại những mâu thuẫn trong quá khứ từ thời Thế chiến khi phát xít Nhật xâm chiếm Trung Quốc, những bất đồng gần đây về biển đảo mới thấy chuyến thăm của ông Abe quan trọng và mang tính chất “phá băng” quan hệ đến dường nào.

Trước đó 1 ngày, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh Trung – Nhật nên bảo vệ hệ thống tự do thương mại quốc tế trong bối cảnh chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump đang thể hiện chủ nghĩa bảo hộ trên diện rộng.

Hai bên đã ký hàng loạt thoả thuận để thắt chặt quan hệ song phương. Phát ngôn trong chuyến thăm của ông Abe, thủ tướng Lý nhấn mạnh: “Chúng tôi hy vọng cả hai bên sẽ làm việc cùng nhau để thúc đẩy hoà bình trong khu vực, bảo vệ chủ nghĩa đa phương và tự do thương mại, giữ vững xu hướng phát triển và ổn định không chỉ cho châu Á mà còn cả thế giới”.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại lễ đón ở Bắc Kinh ngày 26-10 - Ảnh: Reuters

Hiện Trung Quốc đang là bạn hàng lớn nhất của Nhật. Cả hai bên đã ký đến 50 biên bản ghi nhớ các dự án hợp tác trong chuyến thăm này, một con số khổng lồ, trong đó nổi bật ở các lĩnh vực hợp tác về năng lượng, sức khoẻ và tài chính cũng như công nghiệp ô tô.

Nhật – Trung hiện nay đang cạnh tranh khốc liệt về sức mạnh mềm với các dự án đầu tư kinh tế, hạ tầng ở nhiều nước Châu Á. Bắc Kinh đang tiến hành dự án “Vành đai con đường” xây hạ tầng cảng biển, sân bay, đường sá nối Á sang Âu.

Nhật cũng “không vừa”. Chỉ tính riêng Campuchia đã nhận được hàng loạt dự án của hai bên để cạnh tranh ảnh hưởng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang